x close

เผยรอยเลื่อนอรากันมุดตัว ทำแผ่นดินไหวพม่า-กฟผ. ยันไม่กระทบเขื่อน

แผ่นดินไหวพม่า ไม่กระทบเขื่อน

          อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ชี้รอยเลื่อนอรากันมุดตัว ทำแผ่นดินไหวพม่า วานนี้ (24 สิงหาคม) ด้าน กฟผ. ยันไม่กระทบเขื่อน

          จากเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2559 เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่ประเทศเมียนมา ขนาด 6.8 ส่งผลให้แรงสั่นสะเทือนส่งมาถึงประเทศไทย โดยเฉพาะคนที่อยู่ในตึกสูงที่กรุงเทพฯ นั้น ต่างรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนกันถ้วนหน้า
แผ่นดินไหวพม่า ไม่กระทบเขื่อน

          ล่าสุด วันนี้ (25 สิงหาคม) นายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้อธิบายถึงเหตุแผ่นดินไหวพม่าว่า จุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ จากการตรวจสอบตามแผนที่ทางธรณีศึกษา พบว่ามาจากรอยเลื่อนอรากัน ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่อยู่ทางด้านตะวันตกของรอยเลื่อนสกาย และถือเป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่ที่มีพลัง ยาวพาดตอนบนของประเทศเมียนมาลงไปสู่ทะเล โดยที่ผ่านมารอยเลื่อนแห่งนี้มีการปล่อยพลังออกมาบ่อยครั้ง แต่ไม่มากเท่ากับครั้งนี้

          อย่างไรก็ดี การปล่อยพลังออกมานั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติของรอยเลื่อนใหญ่ที่มีพลัง เพราะรอยเลื่อนแห่งนี้เป็นบริเวณเปลือกโลกที่กำลังมุดตัวลง จึงทำให้มีการปล่อยพลังออกมาเป็นแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง และรอยเลื่อนแห่งนี้ก็เป็นรอยเลื่อนที่ทำให้เกิดสึนามิขึ้นเมื่อปี 2547 ซึ่งในครั้งนั้นรอยเลื่อนทิศใต้สุดในทะเลเกิดขยับ ด้วยการมุดตัวลง จึงทำให้เกิดแผ่นดินไหว และสึนามิตามมา แต่ในครั้งนี้รอยเลื่อนเกิดขยับทิศเหนือสุดจึงทำให้เกิดเป็นแรงสั่นสะเทือนในลักษณะแผ่นดินไหวเท่านั้น

          ด้านนายเดชา บุณยะกาญจน ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวยืนยันว่า เหตุแผ่นดินไหวพม่าที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบต่อเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนอื่น ๆ ของ กฟผ. ดังนั้น ขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล


ภาพและข้อมูลจาก
, สำนักข่าว INN, ทวิตเตอร์ @cctvnews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยรอยเลื่อนอรากันมุดตัว ทำแผ่นดินไหวพม่า-กฟผ. ยันไม่กระทบเขื่อน อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 15:23:06 10,247 อ่าน
TOP