x close

คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา หมอเลี๊ยบ ฐานแก้สัญญาสัมปทานเอื้อประโยชน์ชินคอร์ป




คุก 1 ปี หมอเลี๊ยบ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ฐานแก้สัญญาสัมปทานเอื้อประโยชน์ชินคอร์ป

คุก 1 ปี หมอเลี๊ยบ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ฐานแก้สัญญาสัมปทานเอื้อประโยชน์ชินคอร์ป

          ศาลฎีกาสั่งจำคุกหมอเลี๊ยบ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีทุจริตแก้สัญญาสัมปทานไทยคมเอื้อประโยชน์ ชิน คอร์ปอเรชั่น ส่วนจำเลยร่วม ไกรสร -ไชยยันต์ อดีตรองปลัดไอซีที รอลงอาญา 5 ปี ปรับ 2 หมื่น

          เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2559 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นพ.สุรพงษ์, นายไกรสร พรสุธี อดีตปลัดกระทรวงไอซีที สมัยรัฐบาลนายทักษิณ และนายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติและอดีตปลัดกระทรวงไอซีที ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีมีการอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (ฉบับที่ 5) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ต้องถือในบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) จากไม่น้อยกว่า 51% เป็นไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด        
          ล่าสุด ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ตัดสินจำคุกจำเลยที่ 1 คือ นพ.สุรพงษ์ คดีทุจริตแก้สัญญาสัมปทานดาวเทียมเอื้อชินคอร์ป เป็นเวลา 1 ปี ไม่รอลงอาญา ส่วนนายไกรสรและนายไชยยันต์ อดีตรองปลัดไอซีที จำเลยที่ 2 และ 3 ให้รอลงอาญา 5 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท เนื่องจากเห็นว่าเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของจำเลยที่ 1 และไม่มีอำนาจหน้าที่ในการอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทาน

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @pakapong_report
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา หมอเลี๊ยบ ฐานแก้สัญญาสัมปทานเอื้อประโยชน์ชินคอร์ป อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 17:57:17 18,178 อ่าน
TOP