x close

ศาลยกฟ้อง สนธิ ปราศรัยหมิ่น ทักษิณ กล่าวหาจาบจ้วงสถาบัน



สนธิ ลิ้มทองกุล

          ศาลฎีกา ยกฟ้อง สนธิ ลิ้มทองกุล ปราศรัยกล่าวหา ทักษิณ ชินวัตร จาบจ้วงสถาบัน สั่งจำคุก สโรชา พรอุดมศักดิ์ 6 เดือน

          วันที่ 25 สิงหาคม 2559 ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และนางสโรชา พรอุดมศักดิ์ อดีตผู้ดำเนินรายการทางสถานีโทรทัศน์ ASTV เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา
  
          โดยเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 นางสโรชา จำเลยที่ 2 ได้นำเทปการปราศรัยของนายสนธิ ที่บันทึก ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา มาออกอากาศในรายการ ยามเฝ้าแผ่นดิน ทางช่อง ASTV และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ซึ่งนำข้อความมาตีพิมพ์ ทำนองว่านายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลนายทักษิณ บอกกับนายสนธิ ถึงสาเหตุที่ต้องออกจากรัฐบาล เนื่องจากตลอด 8 ชั่วโมง หลังการยึดอำนาจรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 นายทักษิณ พูดจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง

          ทั้งนี้ศาลฎีกาตรวจสำนวนแล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 ไม่ได้ร่วมจัดรายการกับจำเลยที่ 2 แต่อย่างใด โดยคำพูดดังกล่าวจำเลยที่ 1 ปราศรัยฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 1 ร่วมรู้เห็นในการจัดรายการกับจำเลยที่ 2 แม้จำเลยที่ 1 จะผิดฐานหมิ่นประมาท แต่การบันทึกเทปดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนวันที่โจทก์ระบุไว้ในคำฟ้อง จึงให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1 ส่วนจำเลยที่ 2 มีความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ จึงลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท และรอลงอาญา 2 ปี
    


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก  thaich8


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยกฟ้อง สนธิ ปราศรัยหมิ่น ทักษิณ กล่าวหาจาบจ้วงสถาบัน อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 18:15:31 8,326 อ่าน
TOP