x close

จ่อปรับ ผู้พันตึ๋ง เป็นนักโทษชั้นเลว หลังทำผิดซ้ำระหว่างพักโทษ

จ่อปรับ ผู้พันตึ๋ง เป็นนักโทษชั้นเลว

          จ่อปรับ ผู้พันตึ๋ง เป็นนักโทษชั้นเลว รับโทษต่ออีก 2 ปี 9 เดือน หลังได้รับการพักโทษแล้ว แต่กลับมาทำความผิดซ้ำ ไม่เปลี่ยนพฤติกรรม เล็งปรับระบบพักโทษไม่ให้นักโทษทำผิดซ้ำ 

          จากกรณีที่คณะกรรมการพักการลงโทษ ได้ยกเลิกการพักโทษของ พ.ต. เฉลิมชัย มัจฉากล่ำ หรือ "ผู้พันตึ๋ง" ผู้ต้องหาเด็ดขาดในคดีฆาตกรรม นายปรีณะ ลีพัฒนะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เมื่อปี 2544 หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้ทำการจับกุม พ.ต. เฉลิมชัย ซึ่งกระทำความผิดซ้ำในช่วงระหว่างการพักการลงโทษนั้น [อ่านข่าว : ซีด ผู้พันตึ๋ง โดนยกเลิกพักโทษ หลังทำความผิดซ้ำ]
          ล่าสุด (26 สิงหาคม 2559) พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวจากกรมราชทัณฑ์และกรมคุมประพฤติแล้ว และกรมคุมประพฤติตรวจสอบแล้วพบมีมูลผิดจริง โดยหลังจากกลับเข้ารับโทษต่อในเรือนจำ ผู้พันตึ๋งจะต้องได้รับโทษในเวลาที่เหลือเท่าเดิมคือ 2 ปี 9 เดือน และถูกปรับเป็นผู้ต้องขังชั้นเลว เพราะได้รับโอกาสแล้วแต่ยังกลับมาสร้างบาดแผลให้สังคม ไม่เปลี่ยนพฤติกรรม 

          อย่างไรก็ตามตนเข้าใจว่าขณะนี้ สังคมกำลังจับตาเรื่องการพักโทษผู้ต้องขัง จึงจำเป็นต้องจัดการไม่ให้บุคคลเหล่านี้กลับไปสร้างปัญหาให้สังคมอีก และพยายามปรับระบบพักการลงโทษและระบบการคุมประพฤติ รวมถึงตัวกฎหมาย หลังพบว่ามีผู้ถูกคุมประพฤติไม่มารายงานตัวตามเงื่อนไขคุมประพฤติหลายหมื่นคนต่อปี

          สำหรับ พ.ร.ฎ.อภัยโทษ 2559 สังคมคงเห็นแล้วว่ามีความเข้มงวดในการพักการลงโทษมากขึ้น ถือเป็นการปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับเสียงสะท้อนจากสังคม ไม่ให้คนกลุ่มนี้กลับไปสร้างความเจ็บปวดอีก

          ทั้งนี้ในกรณีที่ผู้พันตึ๋งโต้แย้งว่าเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ตาม พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ครั้งล่าสุด โดยพ้นจากการคุมประพฤติไปแล้วนั้น เป็นสิทธิ์ที่จะโต้แย้งได้ แต่สิทธิ์ดังกล่าวจะสามารถปฏิบัติได้หรือไม่ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการด้วย ต้องดูว่าการปฏิบัติผิดเงื่อนไขเกิดขึ้นก่อนหรือหลังมี พ.ร.ฎ.อภัยโทษ

ภาพจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่อปรับ ผู้พันตึ๋ง เป็นนักโทษชั้นเลว หลังทำผิดซ้ำระหว่างพักโทษ อัปเดตล่าสุด 26 สิงหาคม 2559 เวลา 18:01:18 37,942 อ่าน
TOP