x close

ชะงัก รถไฟไทย-จีน ล่าช้ากว่ากำหนด เหตุจีนล็อกสเปควัสดุก่อสร้างเป็นภาษาจีน



        จีนเล่นแง่ ! อาคม เผย โครงการรถไฟไทย-จีน ระยะแรกจากสถานีกลางดง-ปางอโศก อาจจะล่าช้ากว่าแผนเดิม ขีดเส้น 10 วัน ให้จีนแก้แบบหลังล็อกสเปควัสดุก่อสร้าง รหัสเนื้องานเป็นภาษาจีน เพื่อให้เทียบโค้ดรหัสเป็นภาษาไทย

        เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 13  ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23-24 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่า วงเงินลงทุนเบื้องต้นอยู่ที่ 179,000 ล้านบาท แต่การก่อสร้างระยะแรกจากสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรนั้น อาจจะล่าช้ากว่าแผนเดิมที่จะก่อสร้างในเดือนกันยายนนี้ เนื่องจากจีนเสนอข้อมูลรายละเอียดการออกแบบ รหัสเนื้องานเป็นภาษาจีน รวมถึงกำหนดใช้วัสดุจากจีนอีกด้วย
 อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

      
ด้วยเหตุนี้ทำให้ทางเราต้องปรับแก้แบบใหม่และให้เทียบโค้ดรหัสเป็นภาษาไทยได้เพื่อให้ผู้รับเหมาไทยสามารถก่อสร้างตามแบบได้ เพราะงานโยธาฝ่ายไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบและจะดำเนินการคัดเลือกผู้รับเหมาไทยเข้ามาก่อสร้าง โดยให้ระยะเวลาจีนในการแก้แบบดังกล่าวภายใน 10 วัน

        ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องสรุปตัวเลขวงเงินลงทุนให้ชัดเจนและเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ และเสนอ ครม. อนุมัติแบบก่อสร้างรถไฟ โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือนกันยายนนี้ เมื่อโครงการผ่านการเห็นชอบก็จะนำไปสู่ขั้นตอนเปิดประกวดราคา โดยจะใช้เวลา 2-3 เดือน 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชะงัก รถไฟไทย-จีน ล่าช้ากว่ากำหนด เหตุจีนล็อกสเปควัสดุก่อสร้างเป็นภาษาจีน อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2559 เวลา 01:19:37 10,722 อ่าน
TOP