x close

นิพิฏฐ์ แนะ ประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมือง-เสนอชื่อตัวเองเป็นนายกฯ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ

          นิพิฏฐ์ แนะ ประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมือง-เสนอชื่อตัวเองเป็นนายกฯ ชี้เป็นวิธีที่สง่างาม หากอยากอยู่ต่อตามกลไกประชาธิปไตยอย่างที่ลั่นวาจา

          วันที่ 28 สิงหาคม 2559 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุจะอยู่ต่อตามกลไกประชาธิปไตย โดยระบุ ตั้งคำถามว่าเหตุใด พล.อ. ประยุทธ์ จึงคิดเช่นนั้น ทั้งนี้ก็สืบเนื่องจากผลโพลที่ประชาชนชื่นชอบ ซึ่งตนมองว่าหากท่านอยากทำงานต่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ก็ต้องสนับสนุนเพราะนักการเมืองที่มีอยู่นั้นเลวทั้งหมด

          โดยหากท่านประกาศว่าจะมาตามกลไกก็มีอยู่ 2 ทาง คือ ทางแรก ให้ตั้งพรรคการเมือง โดยให้พรรคนั้นเสนอชื่อท่านเป็นนายกฯ ตามบัญชีว่าที่นายกฯ ตามกฎหมายกำหนด ซึ่งอย่างนี้ถือว่าถูกต้องและสง่างามที่สุด
ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          และอีกทางหนึ่ง คือการเข้ามาโดยถูกเสนอชื่อตามรัฐธรรมนูญ คือ การเป็นนายกฯ คนนอก ซึ่งไม่ผิดกฎหมาย เพราะหาก ส.ส. ตกลงเลือกกันไม่ได้ก็ยังมี ส.ว. อีก 250 คน ที่ถูกแต่งตั้งเข้ามาเพื่อสนับสนุนท่าน แต่ทางนี้อาจไม่สง่างามเหมือนช่องทางแรก แม้อาจจะถูกครหาว่าสืบทอดอำนาจ แต่ก็ไม่ผิดกติกา เพราะผ่านประชามติของประชาชนมาแล้ว

          โดยที่ผ่านมาก็เคยเกิดขึ้นแล้วมาเช่น พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน หรือ พล.อ. เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ซึ่งหาก พล.อ. ประยุทธ์ กลัวว่าจะล้มเหลวเหมือนในอดีต ก็ให้นำบทเรียนในอดีตนั้นมาปรับปรุง

          อย่างไรก็ตามตนขอข้อเดียว คือขอให้ พล.อ. ประยุทธ์ ออกคำสั่ง ม.11 สั่งคนในแม่น้ำ 5 สายทั้งหมด รับเงินเดือนหรือผลตอบแทนทางเดียว เพราะนักการเมืองที่ถูกตราหน้าว่าเลว ก็รับเงินเดือนทางเดียว เช่น ถ้าเป็นรัฐมนตรีก็ต้องสละเงินเดือน ส.ส. และรับเงินเดือนรัฐมนตรีตำแหน่งเดียว หากจะปฏิรูปก็ขอให้เริ่มต้นโดยการปฏิรูปที่ตัวเองก่อน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ส.ส.นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ, ทวิตเตอร์ @WassanaNanuam
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิพิฏฐ์ แนะ ประยุทธ์ ตั้งพรรคการเมือง-เสนอชื่อตัวเองเป็นนายกฯ อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2559 เวลา 14:02:40 9,961 อ่าน
TOP