x close

การเริ่มต้นไม่มีคำว่าสาย ข้อคิดดี ๆ จาก หวังเต๋อซุน นายแบบรุ่นดึกที่เฟี้ยวที่สุดในโลก !


Wang Deshun

          ใครกำลังหมดไฟหรือใจกำลังท้อ มาฟังข้อคิดดี ๆ จาก หวังเต๋อซุน คุณปู่ผู้สร้างความฮือฮาสะท้านโลกแฟชั่นด้วยการเป็นนายแบบเฉิดฉายบนแคทวอล์กในวัย 79 ปี กว่าจะมีวันนี้ ต้องเตรียมตัวตั้ง 60 ปีด้วยกัน เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นไม่มีคำว่าสายหรอกหลานเอ๋ย !

          หลาย ๆ คนอาจจำภาพนายแบบผมยาวสีดอกเลา ที่ขึ้นไปเดินแบบเปลือยอก (!!) เปล่งออร่าความเท่สะท้านวัย มั่นใจเกินร้อย บนแคทวอล์ก Beijing Fashion Week 2015 และเพียงไม่ทันข้ามคืน ชื่อของคุณปู่ "หวังเต๋อซุน" (Wang Deshun) ก็ดังกระฉ่อนทั่วโลกอินเทอร์เน็ต พร้อม ๆ กับได้รับทราบว่านั่นคือการประเดิมแคทวอล์กแรกของนายแบบมือใหม่ในวัย 79 ปี !
Wang Deshun

          การเดินทางมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย นายแบบที่อายุน้อยกว่าปู่หวังเต๋อซุนมากมายก็ยังต้องแข่งขันฟาดฟันขึ้นมาเพื่อให้ได้พรีเซ็นต์ตัวเองบนเวทีแห่งแสงสีนี้ ปู่หวังเองก็เช่นกัน แต่ไม่ใช่เพียงแข่งขันกับคนอื่นเท่านั้น คู่แข่งขันสำคัญของปู่หวังก็คือตัวปู่เอง แข่งกับคำท้าทายว่า 'มันสายเกินไปแล้วที่จะเริ่มต้น' เพราะสำหรับหวังเต๋อซุน ไม่มีคำว่า 'ช้าไป' กับการได้ลงมือทำ

Wang Deshun

          "หลายคนรู้จักผมจากตอนเดินแบบ บางคนถึงกับบอกว่าผมสร้างกระแสในโลกออนไลน์เลยนะ แต่รู้ไหมครับ กว่าจะมาถึงวันนี้ ผมใช้เวลาเตรียมตัวมากว่า 60 ปีเชียวล่ะ ตอนอายุ 24 ผมเป็นนักแสดงละครเวที พอ 44 ก็เพิ่งเริ่มเรียนภาษาอังกฤษ อายุได้ 49 ก็ตั้งคณะละครใบ้ของตัวเองขึ้นมาแล้วไปปักกิ่ง แต่ที่นั่นผมกลับกลายเป็นคนพเนจร ลอยไปลอยมาไม่เป็นหลักแหล่ง ผมไม่มีทรัพย์สมบัติอะไรสักอย่าง เรียกว่าเริ่มต้นแบบไม่มีอะไรเป็นรูปเป็นร่างเลย พอ 50 ผมก็เริ่มเข้ายิมออกกำลังกาย ตอนอายุ 57 ก็ได้คืนสู่เวทีอีกครั้ง และรังสรรค์งานเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ตหนึ่งเดียวในโลก คือ รูปปั้นอันมีชีวิต เมื่ออายุ 70 ผมก็ออกกำลังกายอย่างจริงจัง และพอ 79 ก็ได้เดินแบบครั้งแรก

Wang Deshun

          ตอนนี้ผมอายุ 80 แล้ว และมันก็ยังมีเศษเสี้ยวความฝันซ่อนอยู่ในตัวผมให้ได้ไขว่คว้าต่อไป เชื่อผมเถอะ เรายังค้นพบความสามารถตัวเองได้ หากแต่เมื่อไรที่คุณเกิดรู้สึกว่ามันสายเกินไป ระวังให้ดีนะ อย่าเผลอให้มันกลายเป็นข้ออ้างฉุดคุณให้ล้มเลิกความหวังเด็ดขาด ไม่มีใครขวางคุณจากความสำเร็จได้...นอกเสียจากตัวคุณเอง"

Wang Deshun

          เว็บไซต์ aplus เผยคลิปแรงบันดาลใจดี ๆ ของนายแบบรุ่นเก๋ารายนี้ ซึ่งเดิมทีถูกโพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ก 開復 Kai-Fu Lee  เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2559 จนมีคนคลิกชมแล้วมากกว่า 2.5 ล้านครั้ง แรงใจและไฟฝันกับเส้นทางชีวิตของหวังเต๋อซุน กลายเป็นพลังใจก้อนใหญ่เติมไฟให้หลาย ๆ คนที่กำลังท้อถอยถอดใจ ให้กลับมามุ่งมั่นกับความฝันของตัวเองได้อีกครั้ง เพราะมันไม่เคยมีคำว่าสายเกินไปที่จะเริ่มต้น...จริง ๆ นะ :D



Wang Deshun

Wang Deshun

Wang Deshun

ภาพจาก weibo, wenxuecity, Redstart Media สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การเริ่มต้นไม่มีคำว่าสาย ข้อคิดดี ๆ จาก หวังเต๋อซุน นายแบบรุ่นดึกที่เฟี้ยวที่สุดในโลก ! อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2559 เวลา 14:01:03 36,580 อ่าน
TOP