x close

จ่อเชือด 4 อดีต ส.ส.เพื่อไทย ปมสลับร่าง รธน.-เสียบบัตรแทนกัน

ป.ป.ช. จ่อเชือด 4 อดีต ส.ส.เพื่อไทย

          ป.ป.ช. ชุดใหญ่ เตรียมลงมติตัดสิน 4 อดีต ส.ส.เพื่อไทย ปมสลับร่างรัฐธรรมนูญ-เสียบบัตรแทนกัน ระหว่างขั้นตอนแก้รัฐธรรมนูญ ประเด็นเรื่องที่มา ส.ว. โดยมิชอบ ในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

          วันที่ 29 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประชุมคณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ จะมีวาระการพิจารณาสำคัญคือ การลงมติกรณีกล่าวหาอดีต ส.ส.เพื่อไทย 4 คน ได้แก่

          1. นายคมเดช ไชยศิวามงคล อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ 

          2. นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร

          3. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.มหาสารคาม

          4. นายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี
          โดยได้กระทำความผิดทางอาญาในระหว่างการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นเรื่องที่มา ส.ว. โดยมิชอบ สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามที่คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงการกระทำผิดทางอาญาของบุคคลทั้งสี่ได้พิจารณาเสร็จแล้ว และเตรียมสรุปสำนวนส่งให้ที่ประชุม ป.ป.ช. ชุดใหญ่ลงมติ

          ทั้งนี้ ในส่วนของนายคมเดช นายนริศร และนายยุทธพงศ์ พบว่า มีพฤติการณ์เสียบบัตร และกดคะแนนออกเสียงแทนกันในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา ส.ว. ขณะที่นายอุดมเดช พบว่า มีพฤติการณ์สลับร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยนำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีเนื้อหาไม่ตรงกับฉบับที่มีการเข้าชื่อเสนอขอแก้ไข ไปเปลี่ยนใช้ในวาระรับหลักการ ซึ่งเรื่องดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

          ดังนั้น หากที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ได้พิจารณาสำนวนแล้ว และเห็นว่า มีพยานหลักฐานครบถ้วน ก็สามารถลงมติตัดสินได้ทันที

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่อเชือด 4 อดีต ส.ส.เพื่อไทย ปมสลับร่าง รธน.-เสียบบัตรแทนกัน อัปเดตล่าสุด 29 สิงหาคม 2559 เวลา 17:01:10 10,796 อ่าน
TOP