x close

สตช. จ่อชดใช้ 4.5 ล้าน ปมไฟไหม้ สภ.ไทรน้อย ผู้ต้องหาดับ 4 ราย

 ไฟไหม้ สภ.ไทรน้อย

          สตช. เตรียมชดใช้ 4.5 ล้าน ตามคำสั่งศาลปกครอง กรณีไฟไหม้ สภ.ไทรน้อย ผู้ต้องหาสำลักควันดับ 4 ราย เมื่อปี 2556 ล่าสุดคำสั่งยังส่งมาไม่ถึง 

          จากกรณีเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2556 เกิดเหตุไฟไหม้บริเวณชั้น 1 ด้านหลัง สภ.ไทรน้อย ก่อนลุกลามไปที่ห้องเก็บของด้านหลังสถานี และห้องควบคุมผู้ต้องหา ที่กำลังอยู่ระหว่างคุมตัวผู้ต้องหา 4 ราย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นาย ที่ปฏิบัติหน้าที่ต่างช่วยกันพยายามใช้อุปกรณ์ถังดับเพลิงเข้าดับไฟแต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากบริเวณชั้นล่างดังกล่าวเป็นห้องเก็บของกลางและห้องควบคุมผู้ต้องหา ทำให้เปลวเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมดจึงได้พากันวิ่งหนีออกมา พร้อมวิทยุประสานไปยังเทศมนตรีเทศบาลตำบลไทรน้อย นำรถน้ำจำนวน 7 คัน และจากหน่วยงานใกล้เคียง โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจสอบ พบว่าภายในห้องควบคุมผู้ต้องหามีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 รายนั้น

ไฟไหม้ สภ.ไทรน้อย
          ล่าสุด (29 สิงหาคม 2559) พล.ต.ต. ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้โรงพัก สภ.ไทรน้อย จนทำให้ผู้ต้องหาสำลักควันเสียชีวิต 4 รายนั้น ทางฝ่ายผู้เสียหายก็ได้ไปดำเนินการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีหน้าที่ ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการคุมตัวผู้ต้องหา ซึ่งคดีดังกล่าวศาลได้ตัดสินให้จำคุกตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เป็นระยะเวลานาน 4 ปี ในส่วนของคดีแพ่งนั้นได้มีคำสั่งของศาลปกครอง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชดใช้ค่าสินไหมให้กับผู้เสียหายรวมแล้ว 4.5 ล้านบาท 

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตัวคำสั่งของศาลปกครองดังกล่าวยังส่งมาไม่ถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งหลังจากได้รับคำสั่งมาแล้วจะส่งต่อให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาดูว่าคำสั่งศาลปกครองดังกล่าวมีส่วนใดที่เห็นควรต้องอุทธรณ์หรือไม่ หากไม่มีสิ่งใดที่จำเป็นต้องอุทธรณ์ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายตามคำสั่งของศาลปกครองดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. จ่อชดใช้ 4.5 ล้าน ปมไฟไหม้ สภ.ไทรน้อย ผู้ต้องหาดับ 4 ราย อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2559 เวลา 11:46:30 5,570 อ่าน
TOP