x close

สหรัฐฯ แบนสบู่แอนตี้แบคทีเรีย ชี้ให้โทษมากกว่าประโยชน์-ไม่ได้ดีกว่าสบู่ทั่วไป

สบู่ที่มีสารต้านแบคทีเรีย

               องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ออกโรงแบนการจำหน่ายสบู่ที่มีสารต้านแบคทีเรีย หลังพบถูกใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์มากเกินจำเป็น ชี้ให้โทษมากกว่าประโยชน์ และไม่ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าสบู่ทั่วไป

             เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์ เผยรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559  องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้ออกมาประกาศคำสั่งห้ามขายผลิตภัณฑ์สบู่ที่มีสารต้านแบคทีเรียเป็นส่วนประกอบ โดยเผยว่าไม่มีผลการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ยืนยันได้แน่ชัดว่า สารเคมีเหล่านั้นจะปลอดภัยในระยะยาว และจะสะอาดกว่าการใช้สบู่ธรรมดา
             โดยทาง FDA จะให้เวลา 1 ปี เพื่อให้อุตสาหกรรมการผลิตสบู่แอนตี้แบคทีเรียทั้งชนิดเหลวและก้อน ดำเนินการนำสารเคมีต้องห้ามจำนวน 19 ชนิด ออกจากส่วนประกอบในสบู่ รวมถึงสารไตรโคลซาน (triclosan) ที่พบมากในสบู่เหลว และสารไตรโคลคาร์บาน (triclocarban) ที่พบมากในสบู่ก้อน ซึ่งจากการตรวจสอบมีผลิตภัณฑ์สบู่ในตลาดมากถึงร้อยละ 40 ที่มีสารเคมีที่เกินความจำเป็นและพิสูจน์ไม่ได้ว่ามันมีประโยชน์

             ทั้งนี้ มีการวิจัยในสัตว์พบว่า สารเคมีต้องห้ามทั้ง 2 ชนิดนี้ดังกล่าว มีส่วนไปขัดขวางการเจริญเติบโตตามธรรมชาติของระบบสืบพันธุ์และกระบวนการเมตาบอลิซึม ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพบางท่านชี้ว่า อันตรายดังกล่าวนี้จะส่งผลในมนุษย์ด้วยเช่นกัน โดยสารเคมีดังกล่าวนี้เริ่มมีการใช้ครั้งแรกในแวดวงศัลยแพทย์ ที่ต้องใช้ล้างมือก่อนเข้าห้องผ่าตัด แต่ทุกวันนี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากเกินความจำเป็น อันรวมถึงผลิตภัณฑ์ชำระล้างช่องปาก ผลิตภัณฑ์ซักผ้าและน้ำยาปรับผ้านุ่ม รวมทั้งจุกนมปลอมสำหรับเด็ก ซึ่งจากรายงานของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเผยว่า พบสารเคมีเหล่านี้ตกค้างในปัสสาวะของพลเมืองชาวอเมริกันมากกว่า 1 ใน 3 โดยเฉพาะ สารไตรโคลคาร์บาน ต้องใช้เวลานานกว่าจะสลายหายไป

             นอกจากนี้ทาง FDA ยังให้เวลาผู้ผลิตสบู่พิสูจน์สารเคมีอีก 3 ตัว ว่าปลอดภัยและมีประโยชน์จริง นั่นก็คือ เบนซีโทเนียม คลอไรด์ (Benzethonium chloride), เบนซาลโคเนียมคลอไรด์ (Benzalkonium chloride) และ คลอโรไซลีนอล (chloroxylenol) โดยผลิตภัณฑ์ที่มีสารดังกล่าว (แต่ต้องไม่มีสารต้องห้าม 19 ชนิด) ยังคงวางขายในตลาดต่อไปได้จนกว่าจะมีผลพิสูจน์ออกมา
 
             ด้านทางผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นชอบกับคำสั่งห้ามดังกล่าว โดยระบุว่า ในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ มีผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันจำนวนมากที่มีส่วนประกอบของสารต้านแบคทีเรีย ซึ่งสารเหล่านี้ให้โทษมากกว่าประโยชน์

             อย่างไรก็ดี คำสั่งห้ามดังกล่าวมีผลใช้แค่กับสบู่และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือสำหรับครัวเรือนเท่านั้น ไม่รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

             ในทางกลับกัน ด้านสถาบันชำระล้างอเมริกัน (American Cleaning Institute : ACI) ตัวแทนกลุ่มผู้ค้า ได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับทาง  FDA พร้อมทั้งมีข้อมูลแสดงประโยชน์ของการใช้สบู่ที่มีสารต้านแบคทีเรียชำระล้าง ว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีความพยายามที่จะเดินหน้าทำการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อมาพิสูจน์ให้กับทาง FDA ให้ได้

             โดยในขณะนี้มีอุตสาหกรรมผลิตสบู่รายใหญ่บางราย เริ่มมีการถอนสารเคมีต้องห้ามดังกล่าวออกจากกระบวนการผลิตแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ แบนสบู่แอนตี้แบคทีเรีย ชี้ให้โทษมากกว่าประโยชน์-ไม่ได้ดีกว่าสบู่ทั่วไป อัปเดตล่าสุด 6 กันยายน 2559 เวลา 16:53:17 10,934 อ่าน
TOP