x close

BRN รับอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดหน้าโรงเรียน-ป่วน 7 จังหวัดใต้ ชี้เหตุจากการคุยสันติสุข


ระเบิดหน้าโรงเรียนตาบา

          แกนนำอาร์เคเค รับเหตุระเบิดหน้าโรงเรียน-ป่วน 7 จังหวัดภาคใต้ เป็นฝีมือขบวนการบีอาร์เอ็น ชี้ไม่พอใจรัฐบาล ไม่จริงใจเรื่องการพูดคุยสันติสุข มุ่งทำเพื่ออำนาจทางการเมือง


          จากกรณีเหตุสลด คนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณหน้าโรงเรียนบ้านตาบา บ้านตาบา ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และยังคร่าชีวิตเด็กอนุบาลและพ่อ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 กันยายน 2559 [อ่านข่าว : คนร้ายวางบอมบ์หน้าโรงเรียน อ.ตากใบ เด็กอนุบาลกับพ่อ ดับ 2 เจ็บอื้อ]
          ความคืบหน้าล่าสุด (7 กันยายน 2559) สำนักข่าวเบนาร์นิวส์ รายงานว่า ภายในวันที่เกิดเหตุระเบิดนั้น แกนนำอาร์เคเค (RKK) ของกลุ่มกองกำลังขบวนการบีอาร์เอ็น ได้ออกมายอมรับแล้วว่า การวางระเบิดในครั้งนี้ตลอดจนการโจมตีเป้าหมายในภาคใต้ตอนบน ระหว่างวันที่ 10-12 สิงหาคมเรื่อยมา เป็นฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็น เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อความไม่จริงใจของรัฐบาลไทยในการพูดคุยสันติสุข

บึ้มรถไฟ ปัตตานี

          โดยเหตุระเบิดรถไฟ ตลอดจนเหตุป่วน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ถือเป็นการตอบโต้การเจรจาที่ไม่มีความคืบหน้า และเป็นการพูดคุยเพียงเพื่ออำนาจทางการเมือง ไม่ได้หวังให้เกิดความสงบสุขอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับเรื่องการลงประชามติหรือเรื่องอื่นแต่อย่างใด

          สำหรับเหตุระเบิดหน้าโรงเรียนบ้านตาบา ซึ่งทำให้พ่อและลูกเสียชีวิตนั้น นับเป็นเรื่องสุดวิสัย พวกตนมีเป้าหมายหลักเป็นเจ้าหน้าที่ ไม่ได้ต้องการให้เกิดเหตุกับประชาชน

มะเย็ง เวาะบะ

          ทั้งนี้ที่ผ่านมา คณะพูดคุยสันติสุขของไทยได้พบปะเจรจากับกลุ่มมารา ปาตานี ที่ประกอบด้วยสมาชิกขบวนการแบ่งแยกดินแดนกลุ่มต่าง ๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะเกิดการวางระเบิดรถไฟสายกรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ใน จ.ปัตตานี ตามมาด้วยเหตุระเบิดหน้าโรงเรียนบ้านตาบา ซึ่งทาง พันเอก ยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ชี้แจงว่าเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบรายวันตามปกติ ไม่เกี่ยวโยงกับเหตุระเบิด 7 จังหวัดและการพูดคุย

          ขณะที่จากการตรวจสอบหลักฐาน นาวาโท กฤษณะ ยวงสอาด ผบ.ฉก.นราธิวาส 31 เปิดเผยว่า คนร้ายกลุ่มของนายรอมลี เจ๊ะยิ น่าจะเป็นผู้ลงมือปฏิบัติการในครั้งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรมมาตลอด แต่ไม่คาดคิดว่าคนร้ายจะลอบนำระเบิดจักรยานยนต์บอมบ์ มาวางที่ร้านค้าฝั่งตรงกันข้ามของโรงเรียน


ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้, Twitter @Nalinee_PLE, @Chu_SpringNews, เฟซบุ๊ก อาสาสมัครพิทักษ์เมือง อำเภอ หาดใหญ่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก benarnews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
BRN รับอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดหน้าโรงเรียน-ป่วน 7 จังหวัดใต้ ชี้เหตุจากการคุยสันติสุข อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2559 เวลา 16:06:34 25,214 อ่าน
TOP