x close

ฟันอาญา 2 อดีต ส.ส.เพื่อไทย ปมเสียบบัตรแทนกัน-สลับร่างรัฐธรรมนูญ





 ส่งฟ้อง 4 อดีต ส.ส.เพื่อไทย ปมเสียบบัตรแทนกัน คลิป-พยานมัดตัวชัด

         ป.ป.ช. ฟันอาญา 2 อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ปมเสียบบัตรแทนกัน-สลับร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนอีก 2 รายรอด เหตุหลักฐานไม่ชัดเจน 

         วันที่ 8 กันยายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีกล่าวหาอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 4 ราย คือ นายคมเดช ไชยศิวามงคล อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์, นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร, นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีต ส.ส.มหาสารคาม และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี กระทำความผิดฐานเสียบบัตรแทนกันและแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว. โดยมิชอบ ซึ่งจากการตรวจสอบหลักฐานจากคลิปวิดีโอ และการให้ถ้อยคำของพยานบุคคลต่าง ๆ แล้ว พบว่าบุคคลดังกล่าวมีพฤติการณ์เสียบบัตรแทนกันอย่างชัดเจน ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123 โดยขั้นตอนต่อไป ทาง ป.ป.ช. จะดำเนินการส่งสำนวนและรายงานความเห็นให้กับอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
         ทั้งนี้ ในชั้นการไต่สวนของคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ พบว่าพฤติการณ์ของ นายคมเดช นายนริศร และนายยุทธพงศ์ มีการเสียบบัตรแทนกัน และกดคะแนนเสียงแทนกันในการประชุมร่วมรัฐสภาจริง ส่วน นายอุดมเดช พบว่า มีการสลับร่างรัฐธรรมนูญ โดยนำร่างรัฐธรรมนูญอีกฉบับที่มีเนื้อหาไม่ตรงกันกับที่มีการเสนอชื่อแก้ไข ไปสับเปลี่ยนกับร่างรัฐธรรมนูญที่ใช้ในวาระรับหลักการ ทั้งหมดแสดงให้เห็นว่าเข้าข่ายผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 123

         ขณะที่ล่าสุด คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดนายนริศร ในความผิดเรื่องเสียบบัตรแทนกัน และ นายอุดมเดช จากความผิดที่สลับส่งร่างรัฐธรรมนูญปลอม โดยจะส่งสภาพนิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำการถอดถอนและเอาผิดทางอาญาต่อไป ส่วนนายคมเดชและนายยุทธพงศ์ ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและหลักฐานที่แน่ชัดว่ามีการเสียบบัตรแทนกัน จึงไม่มีความผิดในเรื่องดังกล่าว 

***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 17.18 น. วันที่ 8 กันยายน 2559

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟันอาญา 2 อดีต ส.ส.เพื่อไทย ปมเสียบบัตรแทนกัน-สลับร่างรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 8 กันยายน 2559 เวลา 17:58:49 7,965 อ่าน
TOP