x close

กองทัพเรือเผยโฉม เฮลิคอปเตอร์ H145 M ฮ.ขนส่งทหารขนาดเบาสุดทันสมัย



 เฮลิคอปเตอร์ H145 M

        ถึงไทยแล้ว เฮลิคอปเตอร์ H145 M ที่ทางกองทัพเรือจัดหามาใหม่ จำนวน 5 ลำ ถูกส่งลงสนามบินอู่ตะเภาเป็นที่เรียบร้อย ฮ. รุ่นใหม่ที่ทันสมัยจากยุโรป

        วันที่ 9 กันยายน 2559 เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ผู้สื่อข่าวสายทหาร รายงานว่า เฮลิคอปเตอร์แบบ H145 M ถูกส่งถึงสนามบินอู่ตะเภาเป็นที่เรียบร้อยวานนี้ (8 กันยายน) หลังกองทัพเรือได้เซ็นสัญญากับบริษัท Airbus Helicopters จัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบ H145 M จำนวน 5 ลำ ซึ่งทำให้กองทัพเรือไทยเป็นหน่วยแรก ที่มีเฮลิคอปเตอร์ขนส่งทหารขนาดเบา และทันสมัยที่สุดของค่ายยุโรป
        ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์แบบ H145 M แตกต่างไปจาก EC145 T2 ที่ผลิตออกมาใช้สำหรับฝ่ายพลเรือน ซึ่งเป็นรุ่นทันสมัยใหม่ล่าสุดของเฮลิคอปเตอร์ขนาดเบา แบบ 2 เครื่องยนต์ ได้รับการอัพเกรดระบบส่งกำลัง (เกียร์) ใหม่ เพิ่มความปลอดภัยในการลงจอดและขณะบิน ลดความดังของเสียงและการสั่นสะเทือน ควบคุมการต้านแรงบิดของเครื่องยนต์ได้ดีขึ้นมาก รวมถึงยังลดการใช้พลังงานขณะบินตรงไปข้างหน้า และควบคุมง่ายขึ้นทั้งในขณะยกตัว และขณะบินด้วยความเร็วสูง อันเป็นสิทธิบัตรเฉพาะของ Airbus Helicopters

 เฮลิคอปเตอร์ H145 M

        สำหรับในส่วนของห้องนักบินของ H145M เป็นรูปแบบระบบดิจิตอลทั้งหมด สามารถเข้ากับระบบกล้อง Night Vision Goggle คือนักบินจะสามารถออกปฏิบัติการในเวลากลางคืนได้ และนอกจากนั้น ยังติดตั้ง Helionix Suit หรือ ระบบเอวิโอนิกส์เฉพาะของแอร์บัส พร้อมระบบบินอัตโนมัติแบบ 4 แกน (Four-Axis Digital Autopilot) ของแอร์บัส และยังมีแท่นสำหรับติดตั้งอาวุธ จำนวน 2 แท่น สามารถถอดได้ พร้อมระบบคอมพิวเตอร์ควบคุม ระบบหาพิกัด-ชี้เป้าด้วยเลเซอร์ และระบบดิสเพลย์อินฟราเรด-อิเล็กโทรออปติกส์ และระบบแจ้งเตือนสำหรับนักบินอีกด้วย

        อย่างไรก็ตาม กองทัพไทยคุ้นเคยกับ ฮ. รุ่นนี้เป็นอย่างดี นับตั้งแต่กองทัพบกได้ดำเนินการจัดหา เฮลิคอปเตอร์แบบ UH-72A Lakota จำนวน 6 ลำในปลายปี 2556 ซึ่งเป็น ฮ.อเนกประสงค์ EC145 อีกเวอร์ชั่นหนึ่ง ของ Airbus Helicopters ที่ผลิตจากโรงงานในรัฐมิสซิสซิปปี สหรัฐฯ

 เฮลิคอปเตอร์ H145 M

 เฮลิคอปเตอร์ H145 M

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam, กองทัพเรือ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพเรือเผยโฉม เฮลิคอปเตอร์ H145 M ฮ.ขนส่งทหารขนาดเบาสุดทันสมัย อัปเดตล่าสุด 9 กันยายน 2559 เวลา 14:28:45 25,029 อ่าน
TOP