x close

นิด้าโพลชี้ คนค้านแนวคิดให้ยาเสพติดถูกกฎหมาย หวั่นคนเสพเพิ่ม

ยาเสพติด

          นิด้าโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยแนวคิดให้ยาเสพติดบางชนิดถูกกฎหมาย ชี้ยาบ้าราคาถูกลง คนเสพเพิ่มขึ้น ไม่เชื่อคนเสพสมัครใจยอมเข้าบำบัดเอง

          วันที่ 11 กันยายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,250 คนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 6-7 กันยายนที่ผ่านมา  ในหัวข้อ "แนวทางแก้ไขปัญหายาบ้า" โดยเมื่อถามถึงแนวคิดการให้ยาเสพติดบางชนิดถูกนำมาใช้โดยถูกกฎหมาย พบว่า
          - ร้อยละ 49.20 ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว
          - ร้อยละ 38.48 เห็นด้วยกับการเปลี่ยนใบกระท่อมให้เป็นยา
          - ร้อยละ 38.16 เห็นด้วยกับการเปลี่ยนกัญชาให้เป็นยาสมุนไพรและอนุญาตให้ใช้ในทางการแพทย์
          - ร้อยละ 15.60 เห็นด้วยกับการเปลี่ยนยาบ้าให้เป็นสารเสพติดที่อนุญาตให้ใช้ในทางการแพทย์

          เมื่อถามถึงการลงโทษผู้เสพยาบ้า พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 59.36 ระบุว่า ผู้เสพยาบ้าควรได้รับการลงโทษด้วยการจำคุกและต้องเข้ารับการบำบัดรักษา รองลงมาร้อยละ 25.76 ระบุว่า ผู้เสพยาบ้าไม่ควรถูกจำคุกแต่ต้องเข้ารับการบำบัดรักษาในศูนย์บำบัดของทางราชการ ขณะที่ร้อยละ 9.36 ระบุว่า ผู้เสพยาบ้าควรได้รับการลงโทษด้วยการจำคุกเท่านั้น

          สำหรับความเชื่อมั่นของประชาชนต่อความยินยอมของผู้เสพยาบ้าที่จะเข้ารับการบำบัดรักษาด้วยความสมัครใจ หากกฎหมายระบุว่าผู้เสพยาบ้าเป็นผู้ป่วย และต้องเข้ารับการบำบัดรักษาพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 33.68 ไม่มีความมั่นใจเลย รองลงมาร้อยละ 32.56 ไม่ค่อยมีความมั่นใจ มีเพียงร้อยละ 14.56 ระบุว่า ค่อนข้างมีความมั่นใจ

          ทั้งนี้ ในส่วนของความคิดเห็นประชาชนต่อจำนวนผู้เสพยาบ้าในประเทศไทย ถ้ายาบ้ามีราคาลดลง พบว่า

          - ร้อยละ 75.28 ระบุว่า จำนวนผู้เสพยาบ้าจะเพิ่มขึ้น เพราะยาบ้ามีราคาถูกลงจะทำให้หาซื้อได้ง่ายมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กหรือเยาวชนหรือคนที่อยากรู้อยากลอง คนที่เสพมีกำลังซื้อมากขึ้น

          - ร้อยละ 13.68 ระบุว่า จำนวนผู้เสพยาบ้าจะไม่เปลี่ยนแปลง เพราะไม่ว่ายาบ้าจะมีราคาเท่าไหร่ คนก็จะยังหาซื้อมาเสพเหมือนเดิม

          - ร้อยละ 5.36 ระบุว่า จำนวนผู้เสพยาบ้าจะลดลง เพราะในทางจิตวิทยาคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าสิ่งของที่มีราคาถูกจะเป็นสิ่งของที่ไร้ค่าหรือไม่มีคุณภาพ เมื่อราคาถูกจำนวนผู้ขายก็จะลดลง ผู้เสพก็จะลดลงจนเลิกการผลิตไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิด้าโพลชี้ คนค้านแนวคิดให้ยาเสพติดถูกกฎหมาย หวั่นคนเสพเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2559 เวลา 23:02:31 4,824 อ่าน
TOP