x close

อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ แฉเรือตรวจการณ์ กทม. ส่อเค้าทุจริต-ฮั้วประมูล

เรือตรวจการณ์ 3 ลำของ กทม.

            อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แฉ เรือตรวจการณ์ 3 ลำของ กทม. ส่อเค้าทุจริตโครงการจัดซื้อเรือ-ฮั้วประมูล หลังตรวจพบจอดไม่ได้ใช้งาน พร้อมจ่อส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ
 
            วันนี้ (11 กันยายน 2559) นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงปัญหาการทุจริตโครงการจัดซื้อเรือตรวจการณ์ของ กทม. ว่า จากการที่สำนักเทศกิจของ กทม. ออกขั้นตอนการดำเนินการตามร่างขอบเขตงาน (TOR) ซื้อเรือตรวจการณ์ 3 ลำ ประกอบด้วย
เรือตรวจการณ์ 3 ลำของ กทม.

            1. เรือตรวจการณ์ไฟเบอร์กลาส ความยาว 38 ฟุต ขนาดเครื่อง 250 แรงม้า ราคา 6.5 ล้าน

            2. เรือตรวจการณ์ไฟเบอร์กลาส ความยาว 45 ฟุต 300 แรงม้า ราคา 11 ล้าน

            3. เรือตรวจการณ์อเนกประสงค์ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 450 แรงม้า ราคา 26.5 ล้านบาท

            ทั้งนี้ตนจะตรวจสอบว่ามีการฮั้วกันอย่างไร ตั้งแต่การเขียนสเปคเอื้อประโยชน์ที่มีวัตถุประสงค์ในการจัดซื้อเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำทั้งที่ไม่มีเครื่องช่วยเหลือ มีเพียงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกคล้ายเรือท่องเที่ยว รวมทั้งพบว่าเรือที่มีราคาแพงที่สุดกลับมีการกำหนด TOR ต่ำสุดและไม่มีการกำหนดประสบการณ์ต่อเรือเกินสิบปี
 
            นายวิลาศ กล่าวต่อว่า การต่อเรือรถือเป็นการผิดสัญญาเพราะไม่ใช่เรือสำเร็จรูปจากโรงงานภายใน หรือต่างประเทศ และหลังจากมีการมอบเรือแล้วซึ่งต้องมีการลากเรือจากอู่ต่อเรือเข้ากรุงเทพฯ แต่ระหว่างทางเกิดไฟไหม้ ทำให้เรือต้องจอดอยู่ที่อู่ต่อเรือเกือบ 1 ปีแล้ว ซึ่งสภาพเรือเริ่มมีความเสียหายจากการถูกทิ้งเป็นระยะเวลานานและกำลังจะหมดประกันเรือในเดือนกันยายนนี้ แต่หลังจากตนเปิดประเด็นทำให้มีการขยายเวลาให้อีก 1 ปี
 
            นายวิลาศ เผยว่า นอกจากจะพบการกำหนดสเปคอ่อนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนแล้ว ยังพบความเชื่อมโยงที่น่าจะส่อว่าเป็นการฮั้วประมูล ตั้งแต่การเสนอราคากลางที่มีบริษัทเอกชน 5 ราย โดยพบว่ามี 2 รายเป็นบริษัทลูกของบริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง ที่ได้งาน กทม. มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าของบริษัทกล่าวมีบิดาเป็นเจ้าของบริษัทที่ได้รับงานต่อเรือลำละ 26.5 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่าบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ บริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง ในการจัดซื้อจัดจ้าง การกำหนดราคากลาง ซึ่งตนเห็นว่าควรกำจัดให้ยกเข่ง รวมทั้งยังมีชุดเรืออื่น ๆ อีก 300 กว่าล้านที่ตนจะนำมาเปิดเผยต่อไป ซึ่งตนจะส่งเรื่องเรือดังกล่าวให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันที่ 14 กันยายนนี้


ภาพจาก เฟซบุ๊ก ส.ส.วิลาศ จันทร์พิทักษ์ - ปชป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ แฉเรือตรวจการณ์ กทม. ส่อเค้าทุจริต-ฮั้วประมูล อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2559 เวลา 00:13:04 5,411 อ่าน
TOP