x close

เผยเด็กเล็กป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด เพราะเล่น สไลม์ หรือน้ำลายเอเลี่ยน

 
สไลม์ หรือ น้ำลายเอเลี่ยน

              เตือนผู้ปกครองซื้อของเล่นให้ลูกต้องระวัง เผยเด็กเล็กป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด-หายใจไม่ออกเพราะเล่น สไลม์ หรือ น้ำลายเอเลี่ยน เพจดังชี้เป็นของเล่นอันตราย ทำสารตกค้างในร่างกาย

              กลายมาเป็นประเด็นที่สังคมออนไลน์พูดถึงในขณะนี้ สำหรับอุทาหรณ์เรื่องการซื้อของเล่นให้เด็กที่ผู้ปกครองควรคำนึงถึง ว่าของเล่นดังกล่าวนั้นปลอดสารพิษที่จะทำให้เด็กเป็นอันตรายหรือไม่ หลังจากเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2559 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Grandy Latte ได้ออกมาเผยถึงเรื่องของเด็กหญิงรายหนึ่งที่ล้มป่วย ติดเชื้อในกระแสเลือด แสบตา และหายใจแทบไม่ออก จากการเล่น สไลม์  หรือ น้ำลายเอเลี่ยน ของเล่นยอดนิยมของเด็กมาเป็นเวลาเกือบปี ทำให้สูดดมกลิ่นกาวเข้าไปจนหายใจไม่ออก

สไลม์ หรือ น้ำลายเอเลี่ยน
              ขณะที่ต่อมา (13 กันยายน) เพจดังอย่าง Drama-addict ก็ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ของเล่นประเภทสไลม์นี้มีการเตือนกันมานานแล้วว่าเป็นอันตรายสำหรับเด็ก เพราะบางตัวที่ขายกันมีการสุ่มตรวจพบสารอันตรายอย่าง สารบอแรกซ์ สารหนู ตะกั่ว รวมถึงโลหะหนัก ซึ่งหากมีการสัมผัสต่อเนื่องจะทำให้สารเหล่านี้สะสมในร่างกาย เมื่อนานไปก็ทำให้ไม่สบายได้

สไลม์ หรือ น้ำลายเอเลี่ยน

              ทั้งนี้จากข้อมูลของเว็บไซต์เอเชียนแพเรนต์ เผยว่า ดร. นายแพทย์ศักดา อาจองค์ วัลลิภากร อาจารย์ประจำศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้เตือนว่า สไลม์ (Slime) แท้จริงแล้วมีวัตถุประสงค์เพื่อดูดละอองฝุ่นตามซอกคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ แต่ด้วยคุณสมบัติที่สามารถยืดหยุ่นได้ และมีสีสันสวยงาม ทำให้กลุ่มเด็ก ๆ นำไปใช้เป็นของเล่น ซึ่ง สไลม์ บางยี่ห้อที่มีจำหน่ายอยู่มีสารพิษที่ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต อาทิ สารบอแรกซ์, สารหนู และสารโลหะหนัก อย่างตะกั่ว แม้ว่ามีปริมาณน้อย แต่หากสัมผัสเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ได้ และหากได้รับสารเคมีปริมาณมากอาจส่งผลต่อตับ ไต สมอง ซึ่งทำให้เด็กมีพัฒนาการช้ากว่าปกติ

สไลม์ หรือ น้ำลายเอเลี่ยน

               สำหรับส่วนประกอบหลักของ สไลม์ คือ กาวลาเท็กซ์ หรือกาวโพลีไวนิลอะซิเตต (Polvinyl acetate) จากเอกสาร MSDS ซึ่งอาจมีอันตรายดังนี้

               - มีพิษทำให้ระคายเคืองผิวหนัง ทางเดินหายใจ และเนื้อเยื่ออ่อน

               - มีพิษต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย รวมทั้งสมอง ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

               - ทำให้ความจำเสื่อม  อารมณ์แปรปรวน
              
               - สารทำละลายอินทรีย์บางชนิดจะทำให้โลหิตจาง

               - บางชนิดเป็นสารก่อมะเร็งทำให้เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวได้

               ส่วนอันตรายจากบอแรกซ์ คือ
 
               - สัมผัสทางการหายใจ จะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุเมือกและทางเดินหายใจส่วนบน ไอ คลื่นไส้ อาเจียน

               - สัมผัสทางผิวหนัง จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง ผื่นแดง ปวดแสบปวดร้อน และอาจเป็นอันตราย เช่นเดียวกับการกลืนหรือกินเข้าไป ถ้าสารนี้ถูกดูดซึมผ่านผิวหนังเข้าสู่ร่างกาย

               - กินหรือกลืนเข้าไป จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง ปวดท้อง หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ลำตัวเขียวคล้ำ เพ้อคลั่ง หมดสติ ชัก

               - สัมผัสถูกตา จะก่อให้เกิดการระคายเคือง ตาแดง เจ็บตา

               ในส่วนของอันตรายจากสารตะกั่ว คือ

               - มีผลเสียต่อสมองและการติดต่อเชื่อมกันของเซลล์ประสาท โดยสารตะกั่วจะไปจับกับเซลล์แทนที่แคลเซียม ทำให้เนื้อสมองบวม ยับยั้งการทำงานของสารสื่อประสาท

               - ก่อปัญหาให้แก่ทารกในครรภ์ หากมีสารตะกั่วในปริมาณมากอาจจะทำให้เกิดการแท้ง คลอดก่อนกำหนด เด็กที่เกิดมาจะมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ การทำงานของสมองจะพัฒนาช้า ปัญญาอ่อน ชัก

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, เฟซบุ๊ก Grandy Latte 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เว็บไซต์เอเชียนแพเรนต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเด็กเล็กป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด เพราะเล่น สไลม์ หรือน้ำลายเอเลี่ยน อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2559 เวลา 17:05:00 65,600 อ่าน
TOP