x close

แถลงผลตรวจโลหะหนักใน สไลม์ น้ำลายเอเลี่ยน พบมีสารอันตรายต่อเด็ก

สไลม์ น้ำลายเอเลี่ยน

          แพทย์แถลงผลการตรวจสอบส่วนผสมและโลหะหนักใน "สไลม์ น้ำลายเอเลี่ยน" หลังมีข่าวเด็กเล็กป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดเพราะเล่นสไลม์ พบมีสารอันตรายต่อเด็ก แนะไม่ควรเชื่อสูตรในอินเทอร์เน็ตและนำมาทำเล่นเอง

          จากกรณีนี้ที่โลกออนไลน์แชร์ข้อความเตือนภัยของเล่นสุดอันตราย "สไลม์ น้ำลายเอเลี่ยน" ทำเด็กหญิงรายหนึ่งที่ล้มป่วย ติดเชื้อในกระแสเลือด แสบตา และหายใจแทบไม่ออก เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมานั้น (อ่านข่าว : เผยเด็กเล็กป่วยติดเชื้อในกระแสเลือด เพราะเล่น สไลม์ หรือน้ำลายเอเลี่ยน)
สไลม์ น้ำลายเอเลี่ยน

          ล่าสุด (14 กันยายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ. นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้จัดแถลงข่าวเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสไลม์ว่า ส่วนผสมหลักของสไลม์ที่ใช้โดยทั่วไป คือ สารบอแรกซ์ และกาวลาเท็กซ์ โดยในกาวลาเท็กซ์นั้นจะมีสารที่เรียกว่า "ฟอร์มาลดีไฮด์" เป็นอันตรายต่อร่างกายหากสัมผัสและสูดดม

          ยิ่งไปกว่านั้น สไลม์ ยังมีส่วนประกอบใช้น้ำยาล้างจาน ครีมโกนหนวด หรือน้ำยาล้างตา ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นส่วนประกอบที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กได้

          นอกจากนี้ รศ. นพ.อดิศักดิ์ ยังได้ลองใช้เครื่องทดสอบโลหะหนักตรวจหาโลหะหนักในสไลม์ที่หาซื้อมาจากบริเวณหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง พบว่าไม่มีค่าเกินมาตรฐานแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นตะกั่ว ปรอท ดีบุก คลอรีน อาร์เซนิก หรือสารหนู ก็ตามที

          อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองไม่ควรเชื่อตามสูตรทำสไลม์ในอินเทอร์เน็ตและนำมาทำเล่นเอง เนื่องจากมีสารอันตรายมากมายที่อาจส่งผลต่อเด็กในระยะยาว

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Grandy Latte, brighttv


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลงผลตรวจโลหะหนักใน สไลม์ น้ำลายเอเลี่ยน พบมีสารอันตรายต่อเด็ก อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2559 เวลา 16:45:28 11,542 อ่าน
TOP