x close

ฝนถล่มหนัก ต้นสนอายุ 100 ปี โค่นทับบันไดพญานาค ดอยสุเทพ


   



ฝนถล่มหนัก ! ต้นสนอายุ 100 ปี โค่นทับบันไดพญานาค

         ต้นสนอายุ 100 ปี โค่นทับบันไดพญานาค ทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ เคราะห์ดีไม่มีผู้บาดเจ็บ คาดเพราะฝนตกหนัก ทำดินยุ่ย-ต้นไม้รากไม่มั่นคง

         วันที่ 14 กันยายน 2559 มีรายงานว่า เมื่อเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา เกิดเหตุต้นสนขนาด 2 คนโอบ (เส้นผ่านศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 50 ซม.) อายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ บริเวณด้านข้างบันไดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้โค่นลงทับบันไดตามแนวนอน ทำให้ปูนปั้นพญานาค 2 ตน ที่ขนาบทางเดินขึ้นวัดเสียหาย ผู้คนไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

         ทั้งนี้ นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารและเลขาธิการมูลนิธิ พระบรมธาตุดอยสุเทพฯ เผยว่า หลังได้รับแจ้งเหตุก็ได้เร่งขึ้นไปตรวจสอบ โดยทางเจ้าหน้าที่ของวัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเจ้าหน้าที่ อปพร. จากเทศบาลตำบลสุเทพ ได้ร่วมกันเร่งเคลียร์เส้นทาง โดยใช้เครื่องมือต่าง ๆ ตัดไม้เป็นท่อนเพื่อให้สามารถยกออกได้ง่าย เนื่องจากต้นไม้มีขนาดใหญ่ จนกระทั่งสามารถเคลียร์ซากต้นไม้ออกจากบันได และสามารถสัญจรได้ตามปกติ เมื่อเวลาประมาณ 9.30 น.

ฝนถล่มหนัก ! ต้นสนอายุ 100 ปี โค่นทับบันไดพญานาค

         โดยเบื้องต้นพบว่าประติมากรรมปูนปั้นรูปพญานาคทั้ง 2 ตน เสียหายบางส่วน มีปูนกะเทาะแตกหักกระจายอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะส่วนเกล็ดพญานาค บางจุดก็มีการยุบตัวลง ซึ่งต้องติดต่อช่างเฉพาะทางมาสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมและเตรียมซ่อมแซม หลังจากฝนทิ้งช่วง

         อย่างไรก็ตาม ถือว่าเคราะห์ยังดีที่ต้นไม้ไม่หักโค่นใส่ผู้คน พระสงฆ์ หรืออาคารส่วนอื่นซึ่งอาจสร้างความเสียหายมากกว่านี้ สำหรับสาเหตุ คาดว่าเพราะฝนตกชุกต่อเนื่องหลายวัน ทำให้ดินยุ่ย ประกอบกับต้นสนดังกล่าวมีความสูงและอายุมาก รากฐานไม่มั่นคง อีกทั้งรากในดินอาจจะไม่ลึกเพราะติดหินภูเขา จึงทำให้โค่นลงทั้งต้น

ฝนถล่มหนัก ! ต้นสนอายุ 100 ปี โค่นทับบันไดพญานาค

         อนึ่ง หลังจากนี้อาจติดต่อประสานเจ้าหน้าที่ให้ช่วยสำรวจต้นไม้ในพื้นที่ โดยเฉพาะต้นที่เสี่ยงต่อการหักโค่นและอาจสร้างความเสียหายให้กับอาคาร เพื่อป้องกันปัญหาที่ต้นเหตุ ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญ ทางวัดอาจต้องเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ระวังการเดินขึ้นวัดโดยใช้ บันไดในช่วงฝนตก และแนะนำให้ใช้ลิฟท์ของทางวัดที่ปลอดภัยกว่าแทน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Pongsiri Tain
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝนถล่มหนัก ต้นสนอายุ 100 ปี โค่นทับบันไดพญานาค ดอยสุเทพ อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2559 เวลา 22:00:25 13,091 อ่าน
TOP