x close

อันตราย !!! จากการเติมน้ำมัน





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ข้อมูลจาก Forward Mail
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


          เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา บริเวณปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งใน อ.แกลง จ.ระยอง ขณะที่เด็กปั๊มกำลังเติมน้ำมันอยู่นั้น จู่ๆ เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อน้ำมันเต็มถังแล้วแต่หัวจ่ายไม่ตัดยังทำงานต่อ จนน้ำมันล้นออกมานอกถังเพียบ คนที่อยู่บริเวณรอบๆ ต่างตกตะลึงไปตามๆ กัน เพราะบริเวณใกล้ๆ  มีคนยืนสูบบหรี่อยู่ ทำให้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้น ประกายไฟกระเด็นไปโดนเจ้าของรถจนได้รับบาดเจ็บสาหัส 

          ทั้งนี้ เพราะการสูบบุหรี่ในบริเวณที่มีไอน้ำมัน อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ประกายไฟจากการจุดบุหรี่และไฟจากมวนบุหรี่อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ทางที่ดีระหว่างที่กำลังเติมน้ำมันหรือแก๊ส เพื่อนๆ ควรออกมาอยู่นอกรถเสมอ เพื่อความปลอดภัยของตัวเพื่อนๆ เองค่ะ 

          อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัย ก่อนการเติมน้ำมัน ควรปฏิบัติดังนี้ 


     ห้ามสูบบุหรี่

          การสูบบุหรี่ในบริเวณที่มีไอน้ำมัน อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ประกายไฟจากการจุดบุหรี่และไฟจากมวนบุหรี่  ในบริเวณที่มีไอน้ำมัน อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้

     ปิดโทรศัพท์มือถือ 

          การใช้โทรศัพท์มือถือ ในบริเวณที่มีไอน้ำมัน อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ประกายไฟจากอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องโทรศัพท์มือถือ อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ หากอยู่ในบริเวณที่มีไอน้ำมัน 

     ห้ามก่อประกายไฟ 

          การก่อประกายไฟในสถานีบริการ อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ประกายไฟหรือความร้อนที่เกิดขึ้นในบริเวณที่มีไอน้ำมัน อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ 


     ดับเครื่องยนต์ 

          การไม่ดับเครื่องยนต์ อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ เพราะประกายไฟจากหัวเทียน ไฟฟ้าในระบบต่างๆ ของรถยนต์ และความร้อนจากท่อไอเสีย เมื่อกระทบกับไอน้ำมัน หรือหยดน้ำมัน อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ 

     ลงจากรถมอเตอร์ไซค์ ขณะเติมน้ำมัน 

          การนั่งรถมอเตอร์ไซค์ ขณะเติมน้ำมัน อาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ และเกิดไฟไหม้ได้ น้ำมันอาจจะหกหรือกระเด็นใส่ตัวผู้ขับขี่ ทำให้ผิวหนังแสบร้อน และหากน้ำมันหกหรือกระเด็นใส่รถยนต์ที่กำลังร้อนทำให้เกิดไฟไหม้ได้ 

     ใช้ภาชนะบรรจุน้ำมันที่เหมาะสมเท่านั้น 

          การใช้ภาชนะที่ไม่เหมาะสมบรรจุน้ำมัน อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ ถัง / ถุง / ขวดพลาสติก อาจละลาย รั่ว หรือแตกทำให้น้ำมันหก ประจุไฟฟ้าที่สะสมอยู่ บนถังขณะเติมน้ำมัน อาจทำให้เกิดประกายไฟ และไฟไหม้ได้

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อันตราย !!! จากการเติมน้ำมัน โพสต์เมื่อ 10 สิงหาคม 2550 เวลา 00:00:00 12,531 อ่าน
TOP