x close

เป็นงง ! ติดตุ๊กตาไฟหน้ารถบรรทุกเจอปรับ 2 พัน นักกฎหมายยันผิดเต็ม ๆ

ติดตั้งตุ๊กตาไฟหน้ารถ

          คนขับรถบรรทุกสุดงง ตำรวจปรับ 2,000 ข้อหาติดตั้งตุ๊กตาไฟหน้ารถ ด้านนักกฎหมายยัน ผิดจริง ชี้้อาจเกิดอันตรายได้
   

          วันที่ 15 กันยายน 2559 เฟซบุ๊ก จนไม่พอ เสือกไม่หล่ออีก ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความระบุว่า รถบรรทุกคันหนึ่ง ถูกเจ้าหน้าที่ปรับเป็นเงินจำนวน 2,000 บาท เนื่องจากติดตุ๊กตาไฟหน้ารถ โดยถูกแจ้งข้อหา "ติดตั้งอุปกรณ์ (ตุ๊กตาไฟ) ไม่เป็นไปตามกำหนด" โดยผู้ที่ได้อ่านเรื่องดังกล่าวต่างวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และระบุว่า หากไม่ได้สร้างความเดือดร้อนหรืออันตรายให้แก่ผู้ร่วมทางก็ไม่สมควรโดนปรับ ซึ่งกฎหมายได้เว้นช่องให้ตำรวจใช้ดุลยพินิจตัดสินใจได้
ติดตั้งตุ๊กตาไฟหน้ารถ

          ทั้งนี้เจ้าของเฟซบุ๊ก ยังระบุอีกว่า การติดตั้งตุ๊กตาไฟนั้น ประเด็นอยู่ที่ความปลอดภัยมากกว่า เพราะตอนกลางคืนจะเห็นเป็นแสงไฟ ไม่ใช่ตุ๊กตาไฟ ซึ่งในทางปฏิบัติรถบรรทุกขนาดใหญ่ก็ติดตั้งเพิ่มอยู่แล้ว โดยถือว่าไม่ผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 หากมีแล้วไม่ถูกแต่แก้ไขตามความเห็นนายทะเบียนก็ไม่ผิด ต้องมองในด้านเพิ่มความปลอดภัยด้วย ส่วนเรื่องการเขียนใบสั่งเพิ่มเติม เหตุที่ตนไปถ่ายคลิปวีดีโอ เป็นการกระทำที่มิชอบหรือไม่ ตำรวจไม่มีอำนาจเขียนข้อความใด ๆ ในใบสั่งเกินกว่าที่กฎหมายรับรอง

ติดตั้งตุ๊กตาไฟหน้ารถ

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ เจ้าของเฟซบุ๊กแฟนเพจ ทนายคู่ใจ ระบุว่า กรณีนี้ ผิดทั้ง พ.ร.บ.รถยนต์ มาตรา 12 คือการเพิ่มสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น และยังผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 43 (4) ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถโดยประมาทหรือน่าหวาดเสียวอันอาจเกิดอันตรายแก่ บุคคลหรือทรัพย์สิน มีโทษปรับ 400-1,000 บาท ซึ่งในมุมของตำรวจอาจตีความว่า การติดตั้งวัตถุใด ๆ เป็นส่วนควบ หรือยื่นล้ำออกมาจากนอกตัวรถ ให้ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งตุ๊กตาไฟดังกล่าว อาจส่องสว่างกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน หรือยึดเกาะไม่มั่นคง อาจร่วงหล่นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่ร่วมทาง

ติดตั้งตุ๊กตาไฟหน้ารถ

          ทั้งนี้ ทนายรณณรงค์ ระบุอีกว่า รถบรรทุกมีข้อกำหนดอยู่แล้วว่าห้ามติดไฟเกินกี่ดวง ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้ว ตุ๊กตาก็ถือเป็นไฟดวงหนึ่ง การนำมาติดเช่นนี้ก็เท่ากับต่อเติมส่วนควบยื่นมานอกตัวรถ แต่ว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ว่า คุณจะถ่ายคลิปวิดีโอตอนตำรวจตรวจค้นไม่ได้ เพราะถ้าตำรวจไม่ให้ถ่าย จะเป็นการตรวจค้นโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เจ้าของรถสามารรถร้องวินัยกับตำรวจได้ แต่ข้อความที่ตำรวจเขียนไว้ว่า ผู้ถูกออกใบสั่งถ่ายวิดีโอเจ้าหน้าที่ ก็เพราะว่าเป็นหลักฐานในการกระทำผิด เพราะยังมีคลิปวิดีโอยืนยันความผิดจริง



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก จนไม่พอ เสือกไม่หล่ออีก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป็นงง ! ติดตุ๊กตาไฟหน้ารถบรรทุกเจอปรับ 2 พัน นักกฎหมายยันผิดเต็ม ๆ อัปเดตล่าสุด 15 กันยายน 2559 เวลา 18:12:23 77,932 อ่าน
TOP