x close

ทนายคู่ใจ ไขข้อสงสัย-ไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จ ได้หรือไม่ ?

ทนายคู่ใจ ไขข้อสงสัย-ไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จ ได้หรือไม่

         จากกรณีกระทู้ฮอตออนไลน์ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม หมายเลข 3400712 โพสต์กระทู้เรื่อง "ผมปฏิเสธการจ่าย service charge ในทุกๆ ร้านอาหาร ตามกฎหมายร้านอาหารไม่สามารถเก็บค่า service charge เราได้" โดยระบุว่า ตนไประดมสมองปรึกษานักกฎหมายทนายมือดี 6 คนจนมั่นใจว่า เวลาไปใช้บริการร้านอาหารใด ๆ นั้นไม่ต้องจ่ายค่าเซอร์วิสชาร์จ เพราะทางร้านไม่มีสิทธิ์เก็บ นอกจากนั้น ตนยังนำหลักการนี้ไปปฏิบัติจริง ๆ ปรากฏว่า ทางผู้ดูแลร้านก็มาคุยด้วย ซึ่งตนยืนยันไม่จ่าย พร้อมท้าให้ฟ้องเป็นคดีแรกในไทย เพื่อจะได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงให้กระจ่าง

         ความคืบหน้า ล่าสุด (21 กันยายน 2559)  ผูู้สื่อข่าวกระปุกดอทคอม สอบถามไปยัง นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ที่ปรึกษากฎหมายและเจ้าของเพจดัง #ทนายคู่ใจ ถึงข้อเท็จจริงในแง่มุมกฎหมายในเรื่องดังกล่าว ได้ความว่า อันดับแรกต้องพิจารณาก่อนว่า เซอร์วิสชาร์จ (service charge) คืออะไร
ทนายคู่ใจ ไขข้อสงสัย-ไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จ ได้หรือไม่

ทนายคู่ใจ ไขข้อสงสัย-ไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จ ได้หรือไม่

ทนายคู่ใจ ไขข้อสงสัย-ไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จ ได้หรือไม่

        
นายรณณรงค์ ระบุว่า ในมุมมองของนักกฎหมายนั้น เซอร์วิสชาร์จ คือการให้ทิปแก่พนักงาน เพราะฉะนั้นลูกค้าก็มีสิทธิ์ปฏิเสธได้ แต่แม้ว่าลูกค้าจะมีสิทธิ์ปฏิเสธได้ ก็ต้องย้อนกลับไปดูว่าร้านได้มีการแจ้งลูกค้าก่อนหรือไม่ว่าทางร้านมีการรวมค่าเซอร์วิสชาร์จเข้าไปอีกกี่เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าของที่สั่ง แต่ในทางกลับกัน การไปทานอาหารที่ร้านก็เปรียบเหมือนเป็นการซื้อบริการตามกฎหมายอย่างหนึ่ง เป็นเรื่องของการซื้อ-ขาย ลูกค้าจ่ายเงินเพื่อซื้อบริการจากร้านอาหาร หากร้านแจ้งเอาไว้ตั้งแต่ต้นว่ามีค่าเซอร์วิสชาร์จเท่าไหร่ หากลูกค้าปฏิเสธการจ่ายก็อาจมีความผิดได้เช่นกัน

         ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าหากร้านอาหารเรียกเก็บเซอร์วิสชาร์จโดยที่ไม่แจ้งลูกค้าก่อนแต่มายัดเยียดการขายบริการให้ลูกค้าในภายหลังก็อาจจะไม่แฟร์ และลูกค้าสามารถปฏิเสธได้ เพราะลูกค้าย่อมเข้าใจว่าตนเองซื้ออาหารจบที่ราคาตามเมนู รวม VAT เท่านั้น แต่ถึงกระนั้นที่ผ่านมาตนเองยังไม่เคยเจอเคสที่มีปัญหาเกี่ยวกับการไม่จ่ายค่าเซอร์วิสชาร์จ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจว่าเซอร์วิสชาร์จเป็นส่วนหนึ่งของการให้บริการของร้านอาหาร และส่วนใหญ่ร้านที่เก็บเซอร์วิสชาร์จมักเป็นร้านอาหารระดับกลางถึงระดับสูงขึ้นไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายคู่ใจ ไขข้อสงสัย-ไม่จ่ายเซอร์วิสชาร์จ ได้หรือไม่ ? อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2559 เวลา 14:33:08 31,379 อ่าน
TOP