x close

นาซายันราศีที่ 13 คนแบกงู เป็นเพียงเรื่องดาราศาสตร์ ทางโหราศาสตร์ยังมี 12 ราศี

ราศีที่ 13 คนแบกงู

         นาซา ยันทำการศึกษาเพียงดาราศาสตร์ ไม่ยุ่งกับโหราศาสตร์ หลังมีกระแสการพูดถึง กลุ่มดาวคนแบกงู (Ophiuchus) กลุ่มดาวจักรราศีที่ 13 ชี้ทางโหราศาสตร์ยังมี 12 ราศี

         กลายเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาอย่างมากในโลกโซเชียล สำหรับกระแสการพูดถึง กลุ่มดาวคนแบกงู (Ophiuchus) กลุ่มดาวจักรราศีที่ 13 ซึ่งมีบางกระแสที่ออกมาอ้างว่าทางองค์การนาซาจะมีการนำราศีดังกล่าวมาใช้ และอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านโหราศาสตร์
         อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (20 กันยายน 2559) เว็บไซต์ nasa.tumblr.com ได้เผยข้อมูลจากทางนาซา ที่เน้นย้ำว่าพวกเขาทำการศึกษาด้านดาราศาสตร์ ไม่ใช่โหราศาสตร์ พวกเขาเพียงแค่คิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ไม่ได้มุ่งที่จะเปลี่ยนจำนวนราศีทางโหราศาสตร์แต่อย่างใด นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังไม่มีความเชื่อว่ากลุ่มดาวที่อยู่ห่างจากโลกไปหลายปีแสง จะส่งผลกระทบใด ๆ ต่อวิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ด้วย

         พร้อมกันนี้นาซายังให้ข้อมูลว่า ต้นกำเนิดของกลุ่มดาวจักรราศีนั้น มาจากชาวบาบิโลเนียที่มีชีวิตอยู่เมื่อกว่า 3,000 ปีก่อน พวกเขาคัดเลือกกลุ่มดาว 12 กลุ่มมาเป็นตัวแทนของแต่ละราศี โดยกลุ่มดาวจักรราศีเหล่านี้ ล้วนเป็นกลุ่มดาวที่อยู่บนแนวที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์เคลื่อนผ่าน อย่างไรก็ตามที่จริงแล้วดวงดาวที่อยู่บนแนวดังกล่าวไม่ได้มีเพียง 12 กลุ่ม แต่ยังมีกลุ่มดาวคนแบกงูอยู่ด้วย รวมเป็น 13 กลุ่ม ซึ่งหากเทียบตามหลักดาราศาสตร์ ราศีคนแบกงูจะอยู่ในช่วงระหว่าง วันที่ 29 พฤศจิกายน-17 ธันวาคม แต่เนื่องจากชาวบาบิโลเนียไม่ได้นำกลุ่มดาวจักรราศีที่ 13 มาคิดคำนวณในปฏิทินด้วย ดังนั้นราศีที่เป็นตัวแทนของเดือนทั้ง 12 จึงมีเพียง 12 ราศีเท่านั้น

         อย่างไรก็ตาม นาซายอมรับว่าจากการศึกษาด้านดาราศาสตร์ พบว่าปัจจุบันนี้แกนโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อ 3,000 ปีก่อน แต่นั่นก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเชื่อด้านโหราศาสตร์แต่อย่างใด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซายันราศีที่ 13 คนแบกงู เป็นเพียงเรื่องดาราศาสตร์ ทางโหราศาสตร์ยังมี 12 ราศี อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2559 เวลา 16:32:55 20,831 อ่าน
TOP