x close

สั่งสอบ เจ้าหน้าที่ยักยอกเงินประกัน ทำเหยื่อเรือล่มชวดค่าเยียวยาคนละ 5 หมื่น



เรือล่มอยุธยา สั่งสอบเจ้าหน้าที่ยักยอกเงินประกัน

         กรมเจ้าท่า ตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่เป็นนายหน้าต่อประกันภัยเรือล่มอยุธยา ไม่ส่งเงินค่าประกัน 5 พันบาท แถมตุกติกขาดประกันแต่ต่อใบอนุญาตใช้เรือ ส่งผลให้เหยื่อเรือล่มชวดค่าเยียวยารายละ 5 หมื่น เตรียมดำเนินการทั้งวินัย-อาญา พร้อมเรียกเก็บค่ากู้เรือ 4 แสนจากเจ้าของ

         จากเหตุการณ์เรือโดยสารบรรทุกชาวมุสลิมไปประกอบพิธีทางศาสนาล่มกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดสนามไชย หมู่ 10 ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา เป็นเหตุมีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายนั้น (อ่านข่าว เรือล่มอยุธยา ทั้งหมด)

         ล่าสุด (22 กันยายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ชี้แจงกรณีผู้ประกอบการเรือร้องเรียนว่าได้ส่งเงินประกันภัยให้กับเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่นำเงินส่งบริษัทประกันภัย ว่า ตาม พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ. 2456 กำหนดให้ผู้ประกอบการเรือพาณิชย์ทุกประเภทต้องทำประกันผู้โดยสารทางเรือ ซึ่งเรือสมบัติมงคลชัยเป็นเรือโดยสารนักท่องเที่ยวขนาด 2 ชั้น ขนาดบรรทุก 50 คน ใบอนุญาตใช้เรือหมดอายุวันที่ 7 มิถุนายน 2560 ต้องทำประกันในวงเงิน 5,000 บาท เพื่อคุ้มครองผู้เสียชีวิตรายละ 50,000 บาท และบาดเจ็บครอบคลุมค่ารักษารายละ 15,000 บาท ซึ่งก่อนการต่อใบอนุญาตใช้เรือต้องทำประกันภัยตามกฎหมาย


เรือล่มอยุธยา สั่งสอบเจ้าหน้าที่ยักยอกเงินประกันเรือล่มอยุธยา สั่งสอบเจ้าหน้าที่ยักยอกเงินประกัน

         ทั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า บริษัทไม่ได้ทำประกันภัยเองแต่ใช้วิธีติดต่อนายหน้าทำประกันให้ โดยติดต่อเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่ารายหนึ่ง และไม่นำส่งเงินประกันจึงไม่มีประกันภัย แต่กลับได้รับการต่อใบอนุญาตใช้เรือ ซึ่งความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงใน เรื่องนี้แล้ว โดยจะใช้เวลา 10 วันเพื่อสรุปผล หากพบความผิดจะดำเนินการทางวินัยและทางอาญาต่อไป

         อย่างไรก็ตามในส่วนปัญหาเรื่องการเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บที่ไม่มีประกันภัยนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมกันช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตรายละ 38,000 บาท ส่วนกระทรวงยุติธรรมเยียวยาตามกฎหมายไม่เกินรายละ 80,000 บาท ในส่วนของกรมเจ้าท่าเองจะจัดหางบประมาณในการช่วยเยียวยาด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายในการกู้เรือตกประมาณ 4 แสนบาท ซึ่งจะเรียกเก็บจากเจ้าของเรือต่อไป 

ภาพเพิ่มเติม ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งสอบ เจ้าหน้าที่ยักยอกเงินประกัน ทำเหยื่อเรือล่มชวดค่าเยียวยาคนละ 5 หมื่น อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2559 เวลา 19:15:13 24,768 อ่าน
TOP