x close

เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท ยัน ไม่เปลี่ยนชื่อ แม้มีเสียงวิจารณ์ พร้อมเล่าถึงที่มา

วัดเสียวสวาท ยัน ไม่เปลี่ยนชื่อ

          เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท ยัน ไม่เปลี่ยนชื่อ แม้มีเสียงวิจารณ์ว่อนเน็ต และอาจเป็นเหตุให้คนทำบุญน้อย แจง เป็นชื่อพระราชทานวิสุงคามสีมา จากพระเจ้าแผ่นดิน

          เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2559 เว็บไซต์ workpointtv.com รายงานว่า ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่วัดเสียวสวาท ต.ต้นผึ้ง อ.พังโคน จ.สกลนคร หลังจากชื่อวัดได้สุ่มเสี่ยงไปทางลามก และตกเป็นข่าว พบว่า ภายในวัดได้มีผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรม ส่วนใหญ่ยังคงเห็นด้วยให้ชื่อวัดเสียวสวาทต่อไป เพราะเป็นชื่อที่ได้รับการประกาศ เป็นเขตที่พระเจ้าแผ่นดินพระราชทานแก่พระสงฆ์เป็นการเฉพาะเพื่อสร้างอุโบสถ ตั้งแต่ปี 2532
วัดเสียวสวาท ยัน ไม่เปลี่ยนชื่อ

          ด้านพระอาจารย์วีระพงษ์ อินทโชโต เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท ยอมรับว่า หลังจากที่ชื่อวัดเป็นข่าวดัง ก็มีการวิจารณ์ในเชิงที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต้องเตรียมข้อมูลไว้ตอบญาติโยมที่มาถามแทบทุกวัน ซึ่งคนรุ่นใหม่ ๆ ก็มักบอกว่า เปลี่ยนชื่อวัดได้ไหม เพราะอ่านแล้วไม่อยากมาทำบุญ บางคนเมื่อเห็นชื่อวัด ก็ใส่ซองทำบุญมารายละ 10-20 บาทเท่านั้น ไม่เคยได้เงินเข้าวัดเหมือนวัดอื่น

วัดเสียวสวาท ยัน ไม่เปลี่ยนชื่อ

          นอกจากนี้ เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท กล่าวว่า ไม่คิดจะเปลี่ยนชื่อวัด เพราะเป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา จากพระเจ้าแผ่นดิน ส่วนที่มาของชื่อ มาจากสภาพภูมิประเทศวัดนั้น ตั้งอยู่ริมห้วยปลาหางที่ไหลมาจากเทือกเขาภูพาน พอมาถึงตรงหลังวัดเป็นวังน้ำวน ชาวบ้านเรียกว่า กุดน้ำวน และพื้นที่ฝั่งน้ำมีต้นไม้ที่ชื่อว่า ต้นเสียว ขึ้นเป็นจำนวนมาก ต่อมามีการตั้งวัดบริเวณท่าน้ำ ตามภาษาคนภูไท เวลามาถึงวัดแล้วรู้สึกสบาย ก็จะมีคำพูดเฉพาะว่า ความสวาทสะเวย ดังนั้นจึงตั้งชื่อวัดว่า วัดเสียวสวาท มาจากต้นไม้และความสบาย แต่คนรุ่นใหม่มักตีความแปลก ๆ

ข้อมูลและภาพจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าอาวาสวัดเสียวสวาท ยัน ไม่เปลี่ยนชื่อ แม้มีเสียงวิจารณ์ พร้อมเล่าถึงที่มา อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2559 เวลา 21:30:57 48,869 อ่าน
TOP