x close

วันนี้ในอดีต 27 กันยายน 2448 อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เสนอสมการที่โลกต้องจารึก

          ย้อนดูวันนี้ในอดีต 27 กันยายน 2448 อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังก้องโลกนำเสนอสมการ E=mc² อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างมวลกับพลังงาน
วันนี้ในอดีต

          หากใช้นิ้วไล่รายชื่อของนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังก้องโลกที่หลายคนรู้จักแล้วนั้น เชื่อเลยว่าหนึ่งในนั้นจะต้องมีชื่อของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันเชื้อสายยิวที่ได้สร้างสรรค์ผลงานวิทยาศาสตร์ไว้ให้โลกจารึกหลายผลงาน ในช่วงศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะบทความว่าด้วยสมดุลของมวลกับพลังงาน ในสมการสัมพัทธภาพพิเศษ E=mc² ซึ่งกระปุกดอทคอมจะขอหยิบยกเรื่องราวความเป็นมาเล่าคร่าว ๆ ให้ฟังกัน

          โดยวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2448 สมการก้องโลก E=mc² ถูกเผยแพร่ในบทความเรื่อง "Does the Inertia of a Body Depend Upon Its Energy Content ? " ("จริงหรือไม่ที่ความเฉื่อยขึ้นอยู่กับพลังงานภายในของวัตถุ") กล่าวง่าย ๆ คือ สมการ E=mc² เป็นการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างมวลกับพลังงาน เมื่อมวลสลายไปจะเกิดพลังงานที่มีค่าเท่ากับมวลที่สลายไปคูณด้วยความเร็วแสงยกกำลัง นั่นคือ มวลสารสามารถเปลี่ยนไปเป็นพลังงานได้ และเช่นเดียวกัน พลังงานก็อาจเปลี่ยนไปเป็นมวลสารได้ ซึ่งต่อมาในภายหลังได้มีคนนำแนวคิดนี้ไปต่อยอดเพื่อค้นคว้าระเบิดปรมาณู เนื่องจากทฤษฎีดังกล่าวอธิบายว่ามวลเพียงเล็กน้อยสามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานมหาศาลได้นั่นเอง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วันนี้ในอดีต 27 กันยายน 2448 อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เสนอสมการที่โลกต้องจารึก อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2561 เวลา 16:36:34 11,420 อ่าน
TOP