x close

เผยผลการทดลอง ทางม้าลาย 3 มิติ ชี้ลดความเร็วได้จริง แต่พบปัญหาสีจางไว


ทางม้าลาย 3 มิติ

         มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยผลทดลอง โครงการทางม้าลาย 3 มิติ ช่วยลดความเร็วผู้ขับขี่ได้จริง แต่ผ่านไป 2 สัปดาห์สีที่นำมาใช้จางไม่ทนทาน ทำให้การใช้ความเร็วเท่าเดิม ล่าสุดมีการเพิ่มคุณภาพสีที่นำมาใช้แล้ว

         วันนี้ (27 กันยายน 2559) ดร.ปรีดา พิชยาพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) เปิดเผยว่า จากโครงการทางม้าลาย 3 มิติ ที่กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้มอบวัสดุอุปกรณ์ให้ทาง มช. ติดตั้งทางม้าลาย 3 มิติไว้หน้าคณะศึกษาศาสตร์เพื่อดำเนินการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน ซึ่งหลังจากการติดตั้ง 2-3 สัปดาห์ พบว่า เกิดปัญหาสีที่นำมาใช้ไม่คงทน สีค่อย ๆ จางกลมกลืนกับพื้นถนน
         ส่วนผลการประเมินพบว่า ก่อนการติดตั้งทางม้าลาย 3 มิติ ใช้ความเร็ว 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากการติดตั้งใหม่ ๆ พบว่า ใช้ความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หลังจากสีที่นำมาใช้จางลงส่งผลให้ระดับความเร็วของผู้ใช้ถนนกลับมาเท่าเดิม



         ดร.ปรีดา กล่าวต่อว่า จากข้อมูลดังกล่าวจึงมีการปรับปรุงเรื่องคุณภาพของวัสดุที่นำมาใช้ คือ การติดตั้งทางม้าลาย 3 มิติ จุดที่ 2 หน้าโรงเรียนสาธิต มช. เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจุดที่นักเรียนเดินผ่านเป็นจำนวนมาก โดยมีการปรับรูปแบบทางม้าลายให้เป็นรูปเปียโนเพื่อให้เกิดความหลากหลายและดึงดูดผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะมีการติดตามผลการใช้ความเร็วประมาณ 2 สัปดาห์ว่าผู้ขับขี่จะลดความเร็วลงหรือไม่ รวมทั้งในเดือนตุลาคมนี้จะมีการติดตั้งทางม้าลาย 3 มิติ จุดที่ 3 บริเวณทางเข้าหน้า มช. แต่อย่างไรก็ตาม ทางม้าลาย 3 มิติเป็นแค่เครื่องมือหนึ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเพิ่มความระมัดระวัง แต่สุดท้ายแล้วการปฏิบัติตามกฎจราจรและมีวินัยในการขับขี่ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ทางม้าลาย 3 มิติ

ทางม้าลาย 3 มิติ

ทางม้าลาย 3 มิติ

ทางม้าลาย 3 มิติ



ภาพจาก prcmu239 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยผลการทดลอง ทางม้าลาย 3 มิติ ชี้ลดความเร็วได้จริง แต่พบปัญหาสีจางไว อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2559 เวลา 11:38:40 16,594 อ่าน
TOP