x close

ร.ต.ท. เชาวรินธร์ โดนคุก 1 ปี 6 เดือน ฐานยักยอกทรัพย์บริษัทกัมพูชา 11 ล้าน


เชาวรินธร์ คุก 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

          ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ร.ต.ท. เชาวรินธร์ ลัทธศักดิ์ศิริ อดีต รมช.ศึกษาฯ ฐานยักยอกเงินบริษัทกัมพูชาสั่งซื้อปูนทีพีไอ และให้คืนเงินทั้งหมดกว่า 11 ล้าน 

          วันที่ 27 กันยายน 2559 เวลา 09.50 น. ที่ห้องพิจารณา 907 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.638/2558 ที่พนักงานอัยการ และบริษัท บี.พี.ซี. เทรดดิ้ง จำกัด ประเทศกัมพูชา ร่วมเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ร.ต.ท. เชาวรินธร์ ลัทธศักดิ์ศิริ อายุ 70 ปี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์
          จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2557 ซึ่งจำเลยและพวกอีกหลายคน (ที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง) ร่วมกันเปลี่ยนแปลงเอกสารสำคัญใบเก็บเงินค่าสินค้าของ บริษัท ทีพีไอ โพลีน พลับบลิค จำกัด (ประเทศไทย) ทำให้บริษัท บี.พี.ซี. เทรดดิ้ง จำกัด (ประเทศกัมพูชา) ซึ่งสั่งซื้อปูนซีเมนต์ จำนวน 352,781 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทย 11,428.308 บาท โอนเงินผ่านเข้าบัญชีของพวกจำเลยโดยทุจริต ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธสู้คดี

เชาวรินธร์ คุก 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

          ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ลักษณะการกระทำของจำเลยตามฟ้อง โจทก์ไม่มีพยานยืนยันว่าจำเลยแก้ไขข้อมูลทางบัญชี จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้ และการกระทำของจำเลยยังไม่ครบองค์ประกอบความผิดฐานฉ้อโกง 

          อย่างไรก็ตามพฤติการณ์ที่จำเลยเบิกเงินกว่า 11 ล้านบาท จากบัญชีที่บริษัท บี.พี.ซี. เทรดดิ้ง จำกัด (ประเทศกัมพูชา) โจทก์ร่วมโอนผิด โดยไม่ยอมคืนเงิน แต่กลับโอนเงินแยกบัญชีให้ตัวเองและเจ้าหนี้นั้น แสดงให้เห็นเจตนาไม่สุจริต และการกระทำเป็นความผิดฐานยักยอกทรัพย์ ศาลจึงพิพากษาให้จำคุก 1 ปี 6 เดือน โดยไม่มีการรอการลงโทษ และสั่งให้คืนเงินทั้งหมดแก่บริษัท บี.พี.ซี. เทรดดิ้ง จำกัด ประเทศกัมพูชา

          ภายหลัง ร.ต.ท. เชาวรินธร์ ได้เตรียมที่จะยื่นประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีชั้นอุทธรณ์ต่อไป

เชาวรินธร์ คุก 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร.ต.ท. เชาวรินธร์ โดนคุก 1 ปี 6 เดือน ฐานยักยอกทรัพย์บริษัทกัมพูชา 11 ล้าน อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2559 เวลา 15:29:32 5,227 อ่าน
TOP