x close

ออสเตรเลียผวา อุกกาบาตลูกใหญ่พุ่งสู่โลก สว่างวาบ-สะเทือนทั้งเมือง


อุกกาบาตลูกใหญ่พุ่งสู่โลก สว่างวาบ-สะเทือนทั้งเมือง

อุกกาบาตลูกใหญ่พุ่งสู่โลก สว่างวาบ-สะเทือนทั้งเมือง

          ชาวควีนส์แลนด์นับพันรายหวาดผวา ลูกไฟลูกใหญ่สว่างวาบขึ้นบนฟ้ายามค่ำคืน ตามมาด้วยแรงสั่นสะเทือนปริศนา นักดาราฟิสิกส์จากฮาร์วาร์ดเผยเป็นอุกกาบาตพุ่งสู่พื้นโลก ขนาดใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

          เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ชาวเมืองที่อาศัยอยู่ทางตอนกลางของควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย พากันหวาดผวาหนัก หลังจากพบลูกไฟสว่างวาบขึ้นบนท้องฟ้า ก่อนที่จะมีเสียงระเบิดดังลั่นพร้อมแรงสั่นสะเทือนที่ทำเอาบ้านเรือนสั่นไหว พากันแจ้งตำรวจถึงเหตุร้ายกันใหญ่ สุดท้ายนักดาราฟิสิกส์เผยเป็นเหตุอุกกาบาตลูกใหญ่พุ่งชนโลก
          เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 20.28 น. ของวันที่ 26 กันยายน 2559 ชาวเมืองหลายรายที่อาศัยอยู่ในเมืองแกลดสโตนทางตอนกลางของควีนส์แลนด์ ได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ หลังจากพบเห็นลูกไฟลุกพรึ่บขึ้นบนท้องฟ้า จนสว่างจ้าไปทั่ว รวมถึงมีแรงสั่นสะเทือนคล้ายแผ่นดินไหว นำมาซึ่งความหวาดวิตกและคาดเดากันว่าอาจจะเป็นอุบัติเหตุเครื่องบินระเบิด ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการส่งหน่วยดับเพลิงเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับแจ้งเหตุ แต่ก็ไม่พบความผิดปกติใด

          ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ได้สร้างความฉงนสงสัยให้กับชาวเมืองและทางการเองเป็นอย่างมาก จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กันบนโลกออนไลน์ออสเตรเลีย ขณะที่ชาวเมืองบางคนก็ได้นำคลิปวิดีโอที่บันทึกได้ระหว่างเกิดเหตุมาอัพโหลดให้ชมกันด้วย
 
อุกกาบาตลูกใหญ่พุ่งสู่โลก สว่างวาบ-สะเทือนทั้งเมือง

อุกกาบาตลูกใหญ่พุ่งสู่โลก สว่างวาบ-สะเทือนทั้งเมือง

          ในเวลาต่อมา โจนาธาน แมคโดเวล นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้เผยว่า แสงสว่างวาบที่เห็นนี้น่าจะเป็นเหตุสะเก็ดดาวกำลังพุ่งผ่านชั้นบรรยากาศโลก มันคงมีขนาดใหญ่มากพอที่จะหลงเหลือเป็นก้อนอุกกาบาตตกสู่พื้นโลก และจากคำเปิดเผยของชาวเมืองที่บอกว่าเห็นปรากฏการณ์นี้เหมือนกันครอบคลุมหลายพื้นที่ แสดงว่ามันคงจะระเบิดเป็นลูกไฟบนชั้นบรรยากาศระดับสูง ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าเพดานบินของเครื่องบินมาก 

          ส่วนแรงสั่นสะเทือนที่ผู้คนรับรู้ได้นั้น เกิดจากคลื่น "ช็อกเวฟ" จากการพุ่งเสียดสีชั้นบรรยากาศ กระจายออกไปเป็นวงกว้างหลายพันกิโลเมตรนั่นเอง

          นอกจากนี้ยังมีการคาดกันว่า อุกกาบาตที่หลงเหลือจากปรากฏการณ์ดังกล่าวน่าจะตกลงที่นอกชายฝั่งแกลดสโตน ห่างจากบริสเบนไปทางเหนือไกลกว่า 550 กิโลเมตร

คลิปจากกล้องวงจรปิด 


ภาพและคลิปจาก เฟซบุ๊ก Micky Gee
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลียผวา อุกกาบาตลูกใหญ่พุ่งสู่โลก สว่างวาบ-สะเทือนทั้งเมือง อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2559 เวลา 08:30:19 19,363 อ่าน
TOP