x close

ผู้ใหญ่บ้านยันเด็กม้งไม่มีพฤติกรรมลักขโมย เสียใจสื่อนอกลงข่าวไม่ตรวจสอบ


ผู้ใหญ่บ้านยันเด็กม้งไม่มีพฤติกรรมลักขโมย เสียใจสื่อนอกลงข่าวไม่ตรวจสอบ

           ผู้ใหญ่บ้านม้งดอยปุย ยันเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ไม่ได้ขโมยนาฬิกานักท่องเที่ยว ชี้เด็กยังไร้เดียงสา ไม่รู้เรื่องอะไร ในภาพแค่เกาะแขนตามปกติ

           จากกรณี เว็บไซต์เดลี่เมล สื่อดังระดับโลก นำเสนอข่าวคู่รักนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทย ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ แล้วนาฬิกาข้อมือของฝ่ายหญิงหายไป พอมาดูรูปถ่ายคู่กับเด็กหญิงชาวดอย 2 คน แล้วเห็นว่าในรูปเด็กหญิงจับที่แขนของเธอ ใกล้กับนาฬิกา เลยคิดว่าเด็กหญิงเป็นคนแอบปลดนาฬิกาของเธอไปขณะไม่รู้ตัว ขณะที่เจ้าของภาพได้นำรูปไปโพสต์ลงเว็บ Reddit จนเป็นประเด็นถูกแชร์และพูดถึงเป็นอย่างมากในโซเชียลต่างประเทศ          
           ล่าสุด (27 กันยายน 2559) นายเมธาพันธ์ เฟื่องฟูกิจการ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านม้งดอยปุย ต.สุเทพ อ.เมือง เชียงใหม่ เปิดเผยกับทีมข่าวกระปุกดอทคอมว่า ตนได้ให้เด็กหญิง 2 คน อายุ 7 ขวบ และ 10 ขวบ ในภาพของนักท่องเที่ยวดังกล่าว เข้าให้การกับ พ.ต.ต. พิษณุ เตรียมดี สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กองกำกับการ 4 แล้ว เพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงและแสดงความบริสุทธิ์ใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นว่า พื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่เด็กเหล่านี้อยู่เป็นประจำโดยจะใช้เวลาว่างในวันหยุดแสดงวัฒนธรรมการแต่งกายของคนในพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส และได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ซึ่งจากภาพที่ออกไปนั้นเด็กก็ได้เกาะแขนตามปกติเวลาถ่ายเท่านั้น ไม่ได้มีการตั้งใจลักทรัพย์อย่างที่ถูกกล่าวหา แต่ตนเองก็ไม่ทราบเช่นกันว่านักท่องเที่ยวทั้งสองมีเจตนา หรือปัญหาอะไร จึงนำภาพไปลงในลักษณะดังกล่าว ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของเด็ก และภาพลักษณ์ของหมู่บ้านเสียหาย

ผู้ใหญ่บ้านยันเด็กม้งไม่มีพฤติกรรมลักขโมย เสียใจสื่อนอกลงข่าวไม่ตรวจสอบ

           ทั้งนี้ที่ผ่านมาในฐานะผู้ใหญ่บ้านตนเองก็รู้จักกับครอบครัวที่มาแสดงวัฒนธรรมการแต่งกายวิถีชนเผ่าของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะน้องที่อยู่ในภาพนั้นเป็นเด็กเล็กที่มีอายุเพียง 7 ขวบเท่านั้น ยังไร้เดียงสา ไม่รู้เรื่องอะไร และที่ผ่านมาน้อง ๆ ก็ไม่เคยมีประวัติการลักทรัพย์จากนักท่องเที่ยวมาก่อน การที่สื่อต่างประเทศลงข่าวเช่นนี้จึงทำให้เสียหาย โดยที่น้อง ๆ ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สังคมรับทราบ

           ขณะที่ ทีมข่าวช่อง 8 รายงานว่า ชาวม้งดอยปุยต่างก็ไม่พอใจ และตำหนิสื่อดังที่นำเสนอข่าวดังกล่าว โดยทางผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่า เด็กหญิงวัย 7 ขวบ ไม่ได้มีพฤติกรรมลักเล็กขโมยน้อยแต่อย่างใด พร้อมแสดงความเสียใจที่สื่อต่างชาตินำเสนอข่าวโดยไร้การตรวจสอบ แถมภาพที่ถูกนำมาลง ยังถือเป็นการละเมิดสิทธิเด็กตามหลักสากลอีกด้วย และเรียกร้องให้มีการออกมาชี้แจงและร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 17.43 น. วันที่ 27 กันยายน 2559

ภาพและข้อมูลจาก ข่าวช่อง 8

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ใหญ่บ้านยันเด็กม้งไม่มีพฤติกรรมลักขโมย เสียใจสื่อนอกลงข่าวไม่ตรวจสอบ อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2559 เวลา 14:04:55 24,273 อ่าน
TOP