x close

ศาลตีกลับ กรธ. แก้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้ ส.ว. มีสิทธิ์เข้าชื่องดเว้นเลือกนายกฯ




ศาลตีกลับ กรธ. แก้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้ ส.ว. มีสิทธิ์เข้าชื่องดเว้นเลือกนายกฯ

          ศาลรัฐธรรมนูญ ตีกลับ ! ร่างรัฐธรรมนูญ ของ กรธ. ขัดประชามติ ให้กลับไปแก้ใหม่ โดยให้ ส.ว. มีสิทธิ์เข้าชื่องดเว้น-เปิดทางให้มีนายกรัฐมนตรีคนนอก

          วันที่ 28 กันยายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญแถลงผลการลงมติและวินิจฉัยร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่ามีถูกต้องครบถ้วนตามคำถามพ่วงที่ผ่านประชามติ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม หรือไม่

          โดยประเด็นสำคัญในการวินิจฉัยคือ จะเป็นการชี้ว่า ส.ว. มีอำนาจเพียงใดในการเลือกนายกฯ โดยตามร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ กรธ. ให้ ส.ว. มีเพียงอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ก็มีความเห็นจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) ซึ่งเป็นผู้ตั้งคำถามพ่วง ที่เห็นว่า ส.ว. ควรมีอำนาจในการเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

          ทั้งนี้ นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงผลวินิจฉัยว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาในการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องให้ผ่านไป โดยผู้มีสิทธิเสนอชื่อขอยกเว้น คือสมาชิกรัฐสภาไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง กำหนดเวลาและวันเริ่มศาลวินิจฉัยได้แก้ไขในส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ชอบด้วยผลการออกเสียงประชามติ และให้แก้ไขดังนี้

          1. ผู้มีสิทธิเสนอขอยกเว้นการเสนอชื่อนายกจากผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อคือสมาชิกรัฐสภาไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของ 2 สภา

          2. กำหนดเวลาและวันเริ่มนับเวลาตามร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรค 1 และวรรค 2 คือ ในระหว่าง 5 ปีแรก นับแต่วันที่มีรัฐสภาชุดแรกตามรัฐธรรมนูญนี้ ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ดำเนินการแก้ไขตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งปรับแก้ถ้อยคำในคำปรารภให้สอดคล้องกันต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลตีกลับ กรธ. แก้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้ ส.ว. มีสิทธิ์เข้าชื่องดเว้นเลือกนายกฯ อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2559 เวลา 18:45:09 3,927 อ่าน
TOP