x close

เปิดข้อกฎหมาย เจอร้านเสริมสวยมหาโหด ไม่แจ้งราคา-โก่งราคา ผิดเต็ม ๆ

 ร้านเสริมสวยราคามหาโหด

                ร้านเสริมสวยราคามหาโหด ไม่แจ้งราคา-โก่งราคา เข้าข่ายผิดกฎหมาย เสี่ยงเจอคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ลูกค้าร้องเรียนกรมการค้าภายในตรวจสอบได้

                สืบเนื่องจากกรณีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จ.ชลบุรี บุกตรวจร้านเสริมสวยราคามหาโหด ในพื้นที่พัทยา หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมโก่งราคา โดยพบว่าไม่มีใบอนุญาตประกอบการ และขึ้นป้ายบอกราคาไม่ชัดเจน จำแนกค่าบริการเป็นขั้นตอน-มีราคาไม่แน่นอน แถมมีคิดชาร์จเพิ่มพิเศษในบางช่วงเวลา จึงสั่งดำเนินการให้ขอใบอนุญาตใน 7 วัน และตักเตือนให้แก้ไขราคา ขณะที่เจ้าของร้านยกมือไหว้น้ำตานอง บอกจะไม่ทำอีกนั้น [อ่านข่าว : เจ้าหน้าที่บุกตรวจร้านเสริมสวยราคามหาโหด เจ้าของร้านยกมือไหว้น้ำตานองบอกจะไม่ทำอีก]

เจ้าหน้าที่บุกตรวจร้านเสริมสวยราคามหาโหด
                ล่าสุด (28 กันยายน 2559) ผู้สื่อข่าวมีรายงาน เปิดข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในกรณีร้านเสริมสวยที่พัทยา คิดราคาแพงมหาโหด แถมบ่ายเบี่ยงไม่ยอมบอกราคาตั้งแต่แรก พอเสร็จคิดค่า สระ-ซอย ราคา 800 บาท

                โดยระบุว่า การไม่แจ้งราคาให้ทราบและการโก่งราคาแบบนี้เป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ทั้งนี้หากพบร้านค้า ร้านเสริมสวย หรือร้านอาหาร ที่ไม่ระบุราคาไว้ สามารถร้องเรียนไปที่กรมการค้าภายในของทุกจังหวัดได้ เพื่อให้ทางหน่วยงานจัดส่งเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบร้านค้านั้น ๆ

เจ้าหน้าที่บุกตรวจร้านเสริมสวยราคามหาโหด

                จากการกระทำดังกล่าว เจ้าของร้านเสริมสวยหรือผู้ประกอบการถือว่ามีความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ในมาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการใด ๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควรหรือสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการใด ผู้ใดฝ่าฝืนจะได้รับโทษตามมาตรา 41 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

                กรณีร้านค้า หรือการให้บริการในรูปแบบอื่น ๆ ก็เช่นกัน

                การไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าในตลาดสด ร้านอาหาร สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ร้านค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว ร้านค้าทั่วไป และผู้ประกอบการค้าส่ง ค้าปลีกสมัยใหม่ โดยผลการตรวจสอบพบการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และขายสินค้าไม่ตรงกับราคาที่ป้าย มีความผิดตามพระราชบัญญัตินี้เช่นกัน ในมาตรา 40 ผู้ใดไม่แสดงราคาหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดตามมาตรา 28 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

                ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสืบสวนจากข้อเท็จจริงต่อไป

ภาพจาก ครอบครัวข่าว, ทุบโต๊ะข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อกฎหมาย เจอร้านเสริมสวยมหาโหด ไม่แจ้งราคา-โก่งราคา ผิดเต็ม ๆ อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2559 เวลา 11:49:04 32,306 อ่าน
TOP