x close

หนุ่มรับจ้างเก็บยางพารา น้ำใจงาม ควักเงินส่วนตัวซ่อมถนนเองนาน 4 ปี

บุญเลี้ยง ทองแป้น

บุญเลี้ยง ทองแป้น

         หนุ่มรับจ้างเก็บยางพารา เสียสละเงินส่วนตัวซ่อมถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ เจ้าตัวเชื่อเป็นอีกวิธีในการทำบุญ เผยทำมา 4 ปีแล้ว ต้องใช้ผ้าปิดหน้า เพราะกลัวคนนินทาว่าทำเอาหน้า

         เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2559 เฟซบุ๊ก Buriram News ศูนย์รวมข่าวท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์ รายงานว่า ชาวบ้านที่ตำบลจันทบเพชร อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ได้มีเสียงชื่นชม นายบุญเลี้ยง ทองแป้น อายุ 45 ปี ที่เสียสละเงินส่วนตัวซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น หิน ทราย และปูนซีเมนต์ ซ่อมถนนตามหมู่บ้านในตำบลที่ชำรุดเสียหาย เป็นประจำโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน
บุญเลี้ยง ทองแป้น

         นายบุญเลี้ยง ระบุว่า ตนได้เริ่มซ่อมถนนตั้งแต่ปลายปี 2555 หลังเห็นถนนเป็นหลุมใหญ่แต่ไม่มีใครสนใจมาซ่อม ทำให้รถวิ่งไปมาด้วยความลำบาก นอกจากนี้ตนเชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการทำบุญ ซึ่งตนนำแนวคิดมาจากคำสอนของพระที่ว่า การทำบุญทำได้หลายอย่าง เช่น การสร้างศาลาริมทาง ถ้ามีคนเข้าไปใช้พักรอรถ ก็เท่ากับทำบุญให้คน 1 คน ยิ่งหลายคนยิ่งได้บุญมาก ตนจึงมาซ่อมถนน ซึ่งหากมีรถวิ่งผ่านมา 1 คันก็เท่ากับทำบุญ 1 ครั้ง แต่ละวันน่าจะได้บุญเป็นจำนวนมาก

         สำหรับเงินในการซื้ออุปกรณ์ซ่อมถนนนั้น ตนควักเงินส่วนตัวที่เหลือจากการรับจ้างเก็บเศษยางพาราวันละ 20-100 บาท ตนก็นำมาซื้อของและซ่อมหลุมถนน ก็เกิดความสบายใจ จึงเริ่มทำมาเรื่อย ๆ  โดยจะซ่อมหลุมที่รถวิ่งลำบากมากที่สุดก่อน หลังจากนั้นตนก็ได้ออกมาซ่อมถนนตลอดเวลาว่างจากงาน และใช้ผ้าปิดบังใบหน้าเพราะไม่อยากให้คนนินทาว่าทำเอาหน้า บางครั้งต้องกลับ 3 ทุ่ม

         นายบุญเลี้ยง กล่าวอีกว่า เรื่องเงินซื้อวัสดุ ได้มีชาวบ้านที่เห็นช่วยบริจาคเงินมาซื้อปูนบ้างเอาเงินตัวเองบ้าง ส่วนทรายกับหินมีผู้ที่สร้างบ้านใหม่เขาให้เพราะมีเหลือจากการก่อสร้าง สำหรับสิ่งที่อยากได้มากที่สุดตอนนี้คืออยากได้ยางมะตอยสำเร็จสำหรับซ่อมถนน เพราะง่ายกว่าการใช้ปูนซีเมนต์ ซึ่งตนเคยไปหาซื้อแต่ไม่มีแหล่ง และยืนยันว่าจะซ่อมต่อไปจนกว่าจะไม่มีแรง

บุญเลี้ยง ทองแป้น

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Buriram News ศูนย์รวมข่าวท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มรับจ้างเก็บยางพารา น้ำใจงาม ควักเงินส่วนตัวซ่อมถนนเองนาน 4 ปี อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2559 เวลา 10:21:15 15,207 อ่าน
TOP