x close

อุโมงค์มไหสวรรย์ เปิดใช้งานแล้ว หลังก่อสร้างนาน 5 ปี


อุโมงค์ข้ามแยกมไหสวรรย์

          กทม. ได้ฤกษ์เปิดทดลองใช้งานอุโมงค์ทางลอดที่ยาวที่สุด "อุโมงค์แยกมไหสวรรย์" วันนี้ (30 ก.ย.) หวังแก้ปัญหาจราจรฝั่งธนบุรี แต่สั่งห้ามรถเมล์ รถบัส รถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ลงอุโมงค์เพื่อความปลอดภัย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 05.30 น. ของวันที่ 30 กันยายน 2559 นายบรรจง เหลืองรัตนมาศ รอง ผอ.สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร, นางจุฑามาศ วิรุฬห์ธานี ผอ.เขตธนบุรี พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเปิดทดลองให้ประชาชนใช้อุโมงค์ลอดแยกมไหสวรรย์เป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 05.00-22.30 น. หลังใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 5 ปี โดยในวันนี้ พบว่ามีประชาชนได้มาทดลองใช้ทางลอดอุโมงค์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งในภาพรวมถือว่าสามารถช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดในพื้นที่ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี
          ด้านนางจุฑามาศ เปิดเผยว่า อุโมงค์ข้ามแยกมไหสวรรย์จะเปิดให้ใช้ระหว่างเวลา 05.00-22.00 น. แต่ในช่วงการเปิดทดลองใช้ จะไม่อนุญาตให้รถขนาดใหญ่ ทั้งรถบรรทุก และรถเมล์ใช้งานอุโมงค์ เนื่องจากรถขนาดใหญ่มีการขับเคลื่อนช้าจะกระทบต่อปัญหาจราจรในช่วงทดลองใช้งานได้
 
          ขณะที่นายบรรจง กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้การก่อสร้างอุโมงค์แห่งนี้ต้องใช้เวลานานถึง 5 ปี เนื่องจากต้องทำการย้ายสาธารณูปโภคทั้งในส่วนของไฟฟ้าแรงสูง และระบบชุมสายต่าง ๆ ซึ่งเป็นระบบใหญ่ออกไปก่อน จึงจะสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ ประกอบกับการก่อสร้างที่ต้องตัดผ่านคลอง จึงทำให้มีความยากลำบากกว่าการก่อสร้างในรูปแบบปกติ

          ส่วน พ.ต.อ. จิณวัตร ก้อนทองดี ผกก.สน.บุคคโล กล่าวว่า ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน และแยกมไหสวรรย์เป็นถนนที่มีประชาชนใช้เป็นเส้นทางหลักในการเดินทางจาก อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และ ถ.พระราม 2 ที่ประชาชนเดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม เพื่อเชื่อมต่อไปยังฝั่งพระนคร โดยใช้สะพานพระพุทธยอดฟ้า สะพานประชาธิปก และสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน หรือสะพานสาทร

          และจากการสำรวจพบว่า มีทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถจักรยานยนต์ และรถโดยสารสาธารณะ ผ่านเส้นทางนี้กว่า 7 หมื่นคันต่อวัน ส่งผลให้การจราจรในจุดนี้เกิดปัญหาติดขัดสูง โดยเฉพาะช่วงเวลา 05.00-09.00 น. (วันจันทร์-ศุกร์) เนื่องจากปัญหาการก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าวที่ใช้เวลานาน

          แต่เชื่อว่าหลังเปิดให้ประชาชนใช้อุโมงค์แยกมไหสวรรย์จะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้ และในเบื้องต้นอนุญาตให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้อุโมงค์ได้ แต่ต้องจำกัดความเร็วที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยกเว้นรถขนาดใหญ่ที่ยังไม่อนุญาตให้ใช้อุโมงค์แห่งนี้ เพราะพื้นผิวถนนยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และอาจเกิดอันตรายต่อผู้ที่ขี่รถจักรยานยนต์ที่ใช้อุโมงค์ได้



ภาพจาก ทวิตเตอร์ @pr_bangkok
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุโมงค์มไหสวรรย์ เปิดใช้งานแล้ว หลังก่อสร้างนาน 5 ปี อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2559 เวลา 16:44:35 10,725 อ่าน
TOP