x close

สัมภาษณ์จากใจ...เด็กขอทานกัมพูชา เงินเยอะ-เสี่ยงภัย ดึงสติคนใจบุญ

เด็กขอทานกัมพูชา

          เด็กขอทานกัมพูชาหากินในประเทศไทย ยอมรับได้เงินมาก แต่เสี่ยงโดนล่วงละเมิดทางเพศมากเช่นกัน เผยฝรั่งชอบมาตีสนิทแล้วชวนขึ้นคอนโด

          ประเทศไทยเมืองพุทธ คนไทยชอบทำบุญทำทาน หลาย ๆ ชาติก็มองว่าคนใจดี ขี้สงสาร จึงไม่ใช่เรื่องแปลกจะไรที่จะเห็นขอทานมานั่งกันมากมาย และปฏิเสธไม่ได้ว่าขอทานได้กลายเป็นช่องทางของคนหวังผลประโยชน์ เรียกได้ว่าทำเป็นอาชีพสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว และไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้น ทุกวันนี้มีคนจากเพื่อนบ้านเข้ามาทำธุรกิจขอทานในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ภาครัฐเองก็ยังจัดการไม่ได้
          ล่าสุด (30 กันยายน 2559) เฟซบุ๊กเพจ โครงการรณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทาน มูลนิธิกระจกเงา ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวบทสัมภาษณ์ของเด็กหญิงขอทานชาวกัมพูชารายหนึ่งที่เข้ามาหารายได้ในประเทศไทย ก่อนจะถูกจับได้ ซึ่งจากมุมมองของคนทั่ว ๆ ไปแล้วอาจจะคิดว่าขอทานก็คือขอทานทั่ว ๆ ไป แต่จริง ๆ แล้วสำหรับเด็กการมานั่งขอทานนั้นเสี่ยงภัยและอันตรายมาก โดยเฉพาะภัยคุกคามทางเพศ ซึ่งทุกวันนี้ไม่เพียงแต่ผู้หญิงเท่านั้นเด็กผู้ชายเองก็เสี่ยงไม่แพ้กัน

          โดยเด็กสาวชาวกัมพูชารายนี้เล่าว่า "หนูมาขอทานกับน้องสาวทุกวัน ที่มาที่แยกอโศกก็เพราะมีคนเยอะดี ส่วนใหญ่หนูจะมากันช่วงกลางคืน ประมาณ 3 ทุ่ม แล้วก็จะขอไปเรื่อย ๆ บางทีก็ถึงเช้าเลย"

          เมื่อถามว่า "แล้วมีคนให้เงินเยอะไหม?" เด็กก็ตอบว่า "เยอะค่ะ บางทีให้เป็นแบงค์พันเลยก็มี บางทีฝรั่งก็พาเราไปซื้อขนมในเซเว่นด้วย เขาซื้อให้เยอะมาก เหมือนจะซื้อให้ทั้งเซเว่นเลย"

          เด็กสาวเล่าต่อว่า "ตอนจ่ายเงินเขาเอามือมาจับหนูด้วย แต่หนูปัดมือเขาทิ้ง หนูไม่ชอบให้ฝรั่งมาจับหนู แต่เด็กผู้ชายบางคนก็ยอมให้ฝรั่งจับนะ จริง ๆ มีฝรั่งใจดีมาซื้อของให้เด็กผู้ชายเยอะมาก บางทีก็เป็นไอโฟน เสื้อผ้าแพง ๆ บางทีซื้อของให้ทีหนึ่งเป็นหมื่นๆ เลยก็มี"

          เมื่อถามต่อว่า "ฝรั่งซื้อของให้อย่างเดียวเหรอ ?" เด็กสาวให้คำตอบว่า "บางทีก็มีแบบ (หยุดคิดชั่วครู่) ชวนไปที่คอนโดก็มีค่ะ ครั้งหนึ่งมีพนักงานบาร์แถว ๆ นั้น มาบอกว่าฝรั่งอยากชวนหนูไปนอนด้วย เขาจะให้เงิน 5 พัน แต่หนูไม่ไป"

          "งั้นถ้าได้กลับประเทศกัมพูชาแล้ว อยากกลับไปเรียนไหม ?" ผู้สัมภาษณ์เปลี่ยนประเด็นและตั้งใจถามเป็นคำถามสุดท้าย ซึ่งเด็กสาวก็ตอบว่า "หนูคงให้น้องไปเรียน ส่วนหนูจะไปทำงาน เพราะหนูอายุ 17 แล้ว หนูจะไม่มาขอทานแล้ว กลัวโดนจับอีก"

          ทั้งนี้ ทางมูลนิธิฯ เผยว่า ข้อมูลนี้สะท้อนให้เห็นว่าเด็กที่นั่งขอทานตามข้างถนนมีความเสี่ยงที่จะถูกละเมิดทางเพศเช่นกัน ซึ่งชาวต่างชาติมักใช้การตีสนิทเด็กโดยให้เงินหรือซื้อสิ่งของราคาแพงให้ ก่อนใช้การหว่านล้อมให้เด็กไปที่พัก จนนำไปสู่การละเมิดเด็กต่อไป

ภาพจาก เฟซบุ๊ก โครงการรณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทาน มูลนิธิกระจกเงา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สัมภาษณ์จากใจ...เด็กขอทานกัมพูชา เงินเยอะ-เสี่ยงภัย ดึงสติคนใจบุญ โพสต์เมื่อ 1 ตุลาคม 2559 เวลา 10:43:49 39,449 อ่าน
TOP