x close

ญี่ปุ่นแพร่คลิปเตือนรับมือแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ อาจเกิดหายนะ-ตายเป็นแสน

แผ่นดิวไหวญี่ปุ่น

แผ่นดิวไหวญี่ปุ่น

          ญี่ปุ่นแพร่คลิปชวนคนในชาติเตรียมพร้อมรับมือกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่อาจเกิดขึ้น 30 ปีข้างหน้า ก่อนที่บ้านเมืองจะพบหายนะ คนตายเรือนแสน

          สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 ว่า หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของญี่ปุ่นแพร่คลิปเตือนประชาชนเตรียมใจเผชิญกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่อาจจะทำลายล้างโตเกียวหรือโอซากาเมื่อไรก็ได้ในช่วง 30 ปีข้างหน้า คาดถ้าเกิดขึ้นแล้วจะทำให้เมืองถึงขั้นพินาศ น้ำท่วม ไฟไหม้ ผู้คนตายเป็นแสน !!
          สำหรับคลิปวิดีโอที่ถูกเปิดเผยออกมานี้มี 2 คลิปด้วยกัน เป็นคลิปวิดีโอจำลองเหตุการณ์ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างถ้าหากเกิดแผ่นดินไหวระลอกใหญ่ ในคลิปแสดงภาพน่าหวาดกลัว เมื่อแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้เขย่าตึกอาคารต่าง ๆ ให้ถล่มลงมา น้ำก็เอ่อท่วมทุกพื้นที่ พัดรถราเกลื่อนเมือง และนอกจากนี้ก็ยังมีฉากไฟไหม้ตึกรามบ้านช่องทั่วเมืองปรากฏให้เห็นด้วย

แผ่นดิวไหวญี่ปุ่น

แผ่นดิวไหวญี่ปุ่น

          หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของญี่ปุ่นเผยว่า กรุงโตเกียวซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับร่อยต่อของแผ่นเปลือกโลก 3 แผ่นใต้มหาสมุทรแปซิฟิก มีโอกาสถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ที่จะเผชิญแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7 แมกนิจูด ในอีก 30 ปีข้างหน้า

          "เราต้องเตรียมตัวรับความเสี่ยงภัยพิบัติไว้ตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่จะสายเกินไป เราจะต้องทำอะไรสักอย่างทั้งกับตัวเองและสังคมด้วย" ข้อความนี้ถูกระบุไว้ในคลิปวิดีโอ

แผ่นดิวไหวญี่ปุ่น

          คลิปวิดีโออธิบายอีกว่า ถ้าหากกรุงโตเกียวเผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 7.3 มันจะคร่าชีวิตประชาชนได้กว่า 23,000 และอีกกว่า 7 ล้านชีวิตจะไร้ที่อยู่อาศัย ขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจรวมแล้วกว่า 33 ล้านล้านบาท

          ส่วนอีกคลิปวิดีโอจำลองให้เห็นเหตุแผ่นดินไหวแถบภูมิภาคนานไก พร้อมเผยว่าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่อาจทำให้เกิดสึนามิอันน่าหวาดกลัว คร่าชีวิตประชาชนได้ 323,000 ราย ตั้งแต่นาโงยาถึงโอซากา รวมถึงเกาะชิโกกุและคิวชู

แผ่นดิวไหวญี่ปุ่น

          ในช่วงท้ายของคลิปมีการย้ำให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการก่อสร้างบ้านเรือนและอาคารต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพราะจะช่วยลดความเสียหายเมื่อเกิดแผ่นดินไหวได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ญี่ปุ่นแพร่คลิปเตือนรับมือแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ อาจเกิดหายนะ-ตายเป็นแสน อัปเดตล่าสุด 11 พฤษภาคม 2563 เวลา 16:53:57 70,454 อ่าน
TOP