x close

แจงงบ 20 ล้าน คณะ พล.อ. ประวิตร บินฮาวาย เช่าเหมาลำ-คิดหัวละ 5 แสนบาท



แจง บิ๊กป้อม ใช้งบ 20 ล้าน ไปดูงานต่างประเทศ

แจง บิ๊กป้อม ใช้งบ 20 ล้าน ไปดูงานต่างประเทศ

           แหล่งข่าวกระทรวงกลาโหม ชี้แจง คณะ พล.อ. ประวิตร บินฮาวาย ใช้งบกว่า 20 ล้าน ตกหัวละ 5 แสนบาท เผยบินทางไกล-เช่าเหมาลำการบินไทย

           จากกรณีที่ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีการเผยภาพเอกสารการรับจ้างขนส่งคนโดยสารทางอากาศ ไปยังรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ผู้ที่เดินทางไปช่วงนี้คือ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและคณะ เพื่อร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม 2559  [อ่านข่าว : เปิดเอกสาร พล.อ.ประวิตร พร้อมคณะ ไปฮาวาย 4 วัน 20 ล้านบาท !]
           โดยความน่าสนใจอยู่ที่รายละเอียดค่าใช้จ่ายรวม 4 วัน สูงเกือบ 21 ล้านบาท ประกอบด้วย

                 - ค่าเครื่องบินกว่า 3.8 ล้านบาท

                 - ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง 10 ล้านบาท

                 - ค่าอาหาร 6 แสนบาท

                 - ค่าปฏิบัติการภาคพื้น 2.6 ล้านบาท

                 - ค่าดำเนินการต่าง ๆ อีก 3.1 ล้านบาท

           รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 20,953,800.00 บาท

แจง บิ๊กป้อม ใช้งบ 20 ล้าน ไปดูงานต่างประเทศ

           จากเรื่องดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ และมีการแชร์ต่อไปเป็นจำนวนมาก

แจง บิ๊กป้อม ใช้งบ 20 ล้าน ไปดูงานต่างประเทศ
พล.ต. คงชีพ ตันตระวาณิชย์

           ล่าสุด (3 ตุลาคม 2559) มีรายงานว่า พล.ต. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่า การเดินทางครั้งนี้เป็นการเช่าเหมาลำเครื่องบินการบินไทย แบบไป-กลับ เป็นการบินทางไกล 19 ชั่วโมง หากใช้บริการเครื่องบินพาณิชย์ก็ต้องต่อเครื่องบินหลายครั้งและไม่มีการทำการบินทุกวัน ส่วนเครื่องบินของกองทัพอากาศเองก็ยังไม่พร้อมและไม่มีขีดความสามารถพอในเส้นทางดังกล่าว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเช่าเครื่องบินเหมาลำจากการบินไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐด้วยกัน มีความชำนาญและมีบริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำอยู่แล้ว

           ทั้งนี้เดิมทีคณะของ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่บินไปร่วมประชุมที่ฮาวาย มี 40 คน แต่ติดภารกิจ 2 คน จึงมีผู้เดินทางทั้งสิ้น 38 คน  เฉพาะการเดินทางใช้เวลา 1 วัน เข้าร่วมประชุม 2 วัน และเดินทางกลับอีก 1 วัน ค่าใช้จ่ายคิดเป็นรายหัว ตกรายละ 5 แสนบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 19 ล้านบาท ส่วนค่าใช้จ่ายที่เหลือเป็นค่าใช้จ่ายการเดินทางโดยรถ ค่าที่พัก และค่าอาหาร ยืนยันว่าไม่มีการแวะเที่ยวแน่นอน

           สำหรับเอกสารที่เผยแพร่กันอยู่นั้น โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เป็นการปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการที่ต้องเผยแพร่สู่สาธารณะตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นเปิดเผย โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเป็นงบประมาณแผ่นดิน โดยทางการบินไทยได้ประเมินราคากลาง คิดตามราคาต้นทุน และจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายตามที่เกิดขึ้นจริงเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ


แจง บิ๊กป้อม ใช้งบ 20 ล้าน ไปดูงานต่างประเทศ

แจง บิ๊กป้อม ใช้งบ 20 ล้าน ไปดูงานต่างประเทศ

แจง บิ๊กป้อม ใช้งบ 20 ล้าน ไปดูงานต่างประเทศ



เกาะติดข่าว คณะ พล.อ. ประวิตร ไปฮาวาย 4 วันใช้งบ 20 ล้านบาท


ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Kob_springnews, สปริงนิวส์  

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงงบ 20 ล้าน คณะ พล.อ. ประวิตร บินฮาวาย เช่าเหมาลำ-คิดหัวละ 5 แสนบาท อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2559 เวลา 14:22:29 75,198 อ่าน
TOP