x close

สตง. สอบ พล.อ. ประวิตร ปมใช้งบ 20 ล้าน บินฮาวาย




สตง. สอบ พล.อ. ประวิตร ปมใช้งบ 20 ล้าน บินฮาวาย

            สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สอบ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ปมใช้งบ 20 ล้านบาท บินฮาวาย คาดรู้ผลภายในสัปดาห์นี้

            จากกรณีที่ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีการเผยภาพเอกสารรายละเอียดการจ้างขนส่งคนโดยสารทางอากาศ ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ เพื่อนำ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและคณะ รวม 38 คน ไปร่วมประชุมที่รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 กันยายน-2 ตุลาคม 2559 โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่าย รวม 20,953,800 บาท
            ความคืบหน้าล่าสุด (4 ตุลาคม 2559) นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กำลังดำเนินการตรวจสอบการใช้งบประมาณในการเช่าเครื่องบินเหมาลำของการบินไทยเดินทางไปประชุมของ พล.อ. ประวิตร และคณะ โดย สตง. จะขอเอกสารแผนงานจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มาประกอบการพิจารณาในประเด็นที่ว่า

            - การเดินทางดังกล่าวถูกหรือแพงอย่างไร

            - มีความจำเป็นต้องเช่าเครื่องบินแบบเหมาลำหรือไม่ 


            รวมถึงการดูระเบียบแบบแผนของสำนักเลขาธิการนายกฯ เพื่อเทียบเคียงกับกรณีอื่น ๆ ที่มีลักษณะเหมือนกันว่ามีการใช้เหมาลำหรือไม่

            นอกจากนี้ ต้องเช็กกับการบินไทยด้วยว่าราคาเช่าเครื่องบินแบบเหมาลำที่ปรากฏในเอกสารเป็นราคาปกติหรือไม่ และในส่วนรายละเอียดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ว่ามีค่าใช้จ่ายตรงส่วนไหนบ้าง

            และสำหรับกรณีนี้ โดยส่วนตัวมองว่า การอุดหนุนการบินไทยก็ไม่เสียหายอะไร เพราะกำไรของการบินไทยก็กลับมาสู่รัฐ เหมือนกระเป๋าซ้ายกระเป๋าขวา

            นายพิศิษฐ์ กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งคำถามว่า หากราคาของการบินไทยแพงว่าสายการบินอื่นเกิน 25% เหตุใดจึงไม่ไปใช้บริการสายการบินอื่นแทน สำหรับในเรื่องนี้ อาจต้องดูว่าเป็นการเช่าเครื่องบินเพื่อไปปฏิบัติภารกิจอะไร หากเป็นเรื่องที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคง ก็ต้องไปพิจารณากันอีกว่า เหมาะสมที่จะเช่าเครื่องบินแบบเหมาลำหรือไม่ รวมทั้งยังต้องพิจารณาเรื่องเส้นทางการบินด้วยว่า ปกติมีเที่ยวบินในเส้นทางนี้หรือไม่

            อย่างไรดี คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะสามารถสรุปได้ว่า การเช่าเหมาลำและค่าใช้จ่ายในการเดินทางครั้งนี้เหมาะสมหรือไม่



ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ Kob_springnews
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตง. สอบ พล.อ. ประวิตร ปมใช้งบ 20 ล้าน บินฮาวาย อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2559 เวลา 17:42:57 15,818 อ่าน
TOP