x close

สตง. มอง พล.อ. ประวิตร ใช้งบบินฮาวาย 4 วัน 20 ล้านบาท เหมาะสมแล้ว

พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส

         พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการ สตง. มอง พล.อ. ประวิตร ใช้งบบินฮาวาย 4 วัน 20 ล้านบาท เหมาะสมแล้ว เปรียบเหมือนนำงบจากกระเป๋าซ้าย ไปกระเป๋าขวา

         จากกรณีที่ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีการเผยภาพเอกสารรายละเอียดการจ้างขนส่งคนโดยสารทางอากาศ ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ เพื่อนำ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะเดินทาง รวม 38 คน ไปร่วมประชุมที่รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 กันยายน-2 ตุลาคม 2559 โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่าย รวม 20,953,800 บาท ซึ่งทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กำลังดำเนินการตรวจสอบการใช้งบประมาณในการเช่าเครื่องบินเหมาลำดังกล่าว และจะขอเอกสารแผนงานจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มาประกอบการพิจารณาในประเด็นว่าการเดินทางนั้นถูกหรือแพงอย่างไร มีความจำเป็นต้องเช่าเหมาลำหรือไม่ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้นั้น [เกาะติดข่าว ไปฮาวาย 4 วัน 20 ล้านบาท คลิก]
         ล่าสุด (5 ตุลาคม 2559) นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการ สตง. ให้สัมภาษณ์ในกรณีดังกล่าว เผยว่าการเดินทางดังกล่าวเป็นไปตามหนังสือเชิญชวนของฝ่ายความมั่นคงสหรัฐฯ ที่ให้ไทยไปประชุมในวันที่ 29 กันยายน-1 ตุลาคม จึงมีการขออนุมัติเดินทางวันที่ 29 กันยายน-2 ตุลาคม โดยไม่ได้มีการเผื่อเวลาอะไรไว้มากมาย

         สำหรับการประชุมครั้งนี้เป็นไปเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างทางการกลาโหมสหรัฐฯ และประเทศอาเซียน ดังนั้นเมื่อดูจากวัตถุประสงค์และจำนวนคนที่ไปก็มีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นบุคลากรทางความมั่นคงของไทย อีกทั้งมีบุคลากรทางฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐฯ ร่วมเดินทางไปด้วย 1 คน รวมเป็นคณะ 38 คน

บิ๊กป้อม ใช้งบ 20 ล้าน ไปดูงานต่างประเทศ

         ส่วนที่มีข่าวว่ามีอดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่ซึ่งเป็นเตรียมทหารรุ่น 6 เดินทางไปด้วย จากที่ตนดูรายชื่อก็มีตำแหน่งกันทั้งนั้น ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าการเดินทางครั้งนี้ค่าใช้จ่ายแพงถึง 20.9 ล้านบาท ตอนนี้ สตง. กำลังขอหลักฐานจากการบินไทยที่เรียกเก็บเงิน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เบิกเงิน 20.9 ล้านบาทแล้วก็ไป แต่การบินไทยต้องมาวางบิลเก็บเงิน ยังไม่มีตัวเลขออกมา เป็นเพียงตัวเลขประมาณการเบื้องต้น อย่างไรก็ตามกรณีนี้เปรียบเหมือน "กระเป๋าซ้าย กระเป๋าขวา" คงไม่มีใครได้ประโยชน์ด้านเดียว

         สำหรับกรณีที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่รายชื่อคณะเดินทาง ที่ขาไปมี 40 คน และขากลับเพิ่มเป็น 43 คน พล.ต. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าคณะเดินทางมาทั้งสิ้น 38 คน และขากลับเพิ่มเป็น 41 คน สำหรับนักข่าวช่อง 5 ที่เดินทางไปคือ นางเหมือนฝัน คงศรี บก.ข่าวสายทหาร และ นายจักรพงษ์ แพงคำแสง ช่างภาพ ช่อง 5

         สำหรับสาเหตุที่ต้องเช่าเหมาลำเครื่องทั้งที่เดินทางแค่ 40 กว่าคนนั้น จริง ๆ เรื่องดังกล่าวทางนี้ไม่ได้ยื่นเงื่อนไขไป เพียงบอกว่าหากสามารถบินตรงได้ก็ดี ส่วนการจัดเครื่องบินขนาดใหญ่ รายละเอียดต้องขอการบินไทย  เราเพียงแจ้งรายละเอียดวันที่ต้องการเดินทางเท่านั้น ทั้งนี้หากใครอยากรู้อะไรต้องไปถามการบินไทยเอา และตัวเลขค่าใช่จ่ายจริงการบินไทยก็ยังไม่ส่งมา ต้องส่งไปสำนักนายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าว คณะ พล.อ. ประวิตร ไปฮาวาย 4 วันใช้งบ 20 ล้านบาท ทั้งหมด

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @Kob_springnews
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตง. มอง พล.อ. ประวิตร ใช้งบบินฮาวาย 4 วัน 20 ล้านบาท เหมาะสมแล้ว อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2559 เวลา 13:25:17 23,743 อ่าน
TOP