x close

สตช. ไม่ขัดข้องเวทีปาฐกถา 6 ตุลาคม ขออย่ากระทบความมั่นคง

 

          ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุ ไม่ขัดข้อง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ จัดเวทีปาฐกถา 6 ตุลาคม ขอเพียงอย่าทำผิดกฎหมาย-กระทบความมั่นคง พร้อมเร่งประสานข้อมูล "โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวฮ่องกงถูกกักตัวหรือไม่

          เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2559 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการตรวจสอบการปาฐกถา 6 ตุลาคม ในหัวข้อ "การเมืองของคนรุ่นใหม่" ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ตำรวจสันติบาลเข้าตรวจสอบว่าเวทีในวันพรุ่งนี้จะหมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเป็นการตรวจสอบตามการทำงานปกติเช่นเดียวกับงานเสวนาอื่น ๆ โดยการเสวนา หรือปาฐกถา ที่จัดขึ้นนั้นจะต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศและผิดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเป็นการขอความร่วมมือให้จัดเวทีทำให้ถูกกฎหมาย


           ส่วนกรณีสื่อต่างประเทศรายงานข่าว นายโจชัว หว่อง อายุ 19 ปี นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ชาวฮ่องกง ถูกกักตัวที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ หลังเดินทางเข้าร่วมเป็นแขกรับเชิญพิเศษของงานปาฐกถา 6 ตุลาคมนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ว่า นายโจชัว เดินทางเข้าประเทศไทยจริงหรือไม่ เข้ามาโดยสายการบินอะไร แจ้งวัตถุประสงค์ในการเข้ามาหรือไม่ เข้ามาแล้วอยู่ที่ไหน และจะเดินทางออกเมื่อใด คาดว่าจะทราบคำตอบที่ชัดเจนภายในวันนี้

           อย่างไรก็ตาม โดยหลักการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสามารถปฏิเสธการเข้าเมือง และผลักดันบุคคลออกนอกประเทศได้ หากมีการกระทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง มีการกระทำที่กระทบต่อความมั่นคง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ณ จุดที่มีการเข้าเมือง ส่วนการขอเข้าเมืองของนักเคลื่อนไหวทางการเมือง หากเป็นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตามปกติ ก็ไม่มีเหตุผลให้ปฏิเสธการเข้าเมือง สามารถเดินทางเข้ามาได้ตามปกติ แต่หากมีข้อมูลด้านการข่าวว่านักเคลื่อนไหวหรือนักท่องเที่ยวรายใดมีพฤติกรรมที่จะเป็นภัยต่อความมั่นคง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็สามารถใช้ดุลพินิจปฏิเสธการเข้าเมืองได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ และเป็นหลักการสากล ในต่างประเทศก็มีกฎหมายที่คล้ายกันในเรื่องนี้

          อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสุวรรณภูมิได้คุมตัว นายโจชัว หว่อง เอาไว้ และเตรียมผลักดันกลับประเทศ โดยมีการเปลี่ยนเที่ยวบินให้เดินทางกลับในช่วงบ่ายของวันนี้ (5 ตุลาคม)

ติดตามข่าว โจชัว หว่อง ทั้งหมด

ภาพจาก JUSTIN TALLIS / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. ไม่ขัดข้องเวทีปาฐกถา 6 ตุลาคม ขออย่ากระทบความมั่นคง อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2559 เวลา 10:33:28 2,676 อ่าน
TOP