x close

จากปาก โจชัว หว่อง หลังถูกกักตัว ชี้ถูกตำรวจไทยถาม "หรือจะเอาแบบโหด"



โจชัว หว่อง

          โจชัว หว่อง แถลงข่าว ถูกกักตัวที่ไทยอย่างไม่ยุติธรรม ละเมิดสิทธิมนุษยชน ชี้ตำรวจถามกลับ "หรือจะเอาแบบโหด คุณก็รู้ว่าเราจัดให้ได้"

          หลังจากที่วานนี้ (5 ตุลาคม 2559) ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่าง ๆ หลังทางการไทยได้กักตัว โจชัว หว่อง นักศึกษาแกนนำประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และได้ส่งตัวกลับไปยังฮ่องกง ทำให้ โจชัว หว่อง ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานปาฐกถาว่าด้วยเรื่องการเรียกร้องประชาธิปไตย ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 6 ตุลาคม ตามกำหนดการเดิมได้ [ติดตามข่าว โจชัว หว่อง คลิก]
โจชัว หว่อง

          ความคืบหน้าล่าสุด (6 ตุลาคม) Workpoint News มีรายงานว่า พรรคเดโมซิสโต ได้จัดงานแถลงข่าวในฮ่องกงเมื่อคืนที่ผ่านมา โดย นาธาน เหลา สมาชิกสภาและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเดโมซิสโต ซึ่งเป็นพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่ ได้กล่าวว่า ไม่แปลกใจเลยที่ โจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโต จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าไทย อย่างไรก็ตามทางพรรคยังจำเป็นต้องให้ โจชัว หว่อง เดินทางไปไทยด้วยความรับผิดชอบของพรรคที่ต้องบอกต่อประชาคมโลกและสังคมไทย รวมถึงกลุ่มคนหนุ่มสาวในไทย ว่าขณะนี้คนฮ่องกงกำลังเผชิญกับปัญหาใดบ้าง และจะเอาชนะความยุ่งยากที่เกิดขึ้นได้อย่างไร

          พร้อมกันนี้ ในการแถลงข่าวดังกล่าว โจชัว หว่อง ยังได้เล่าถึงช่วงเวลาที่ถูกกักตัวไว้ในประเทศไทย โดยเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจที่ควบคุมตัวบอกกับเขาว่า  ที่นี่ประเทศไทย มาที่นี่ก็เหมือนกับจีน ไม่ใช่ฮ่องกง ได้ยินอย่างนั้นเขาจึงบอกตำรวจว่าการควบคุมตัวเช่นนี้เป็นการละเมิดสิทธิ เขาอยู่ในประเทศไทยก็ควรได้รับสิทธิ์ตามพื้นฐานและสิทธิมนุษยชน ตำรวจไทยจึงเงยหน้าขึ้นพูดว่า "เราดูแลคนแบบนี้ด้วยวิธีนี้ หรือจะเอาแบบโหด คุณก็รู้ว่าเราจัดให้ได้ แบบไหนก็ได้ คุณต้องการแบบไหน"

          โจชัว หว่อง ยังเผยว่า ปักกิ่งเป็นสาเหตุสำคัญ หรือเป็นผู้ผลักดันรัฐบาลไทยให้กักตัวเขา ซึ่งเขาหวังว่ารัฐบาลไทยจะเคารพในประชาธิปไตย อิสรภาพ และสิทธิมนุษยชน ตามแนวโน้มที่เป็นอยู่ของโลก



ติดตามข่าว โจชัว หว่อง ทั้งหมด

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จากปาก โจชัว หว่อง หลังถูกกักตัว ชี้ถูกตำรวจไทยถาม "หรือจะเอาแบบโหด" อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2559 เวลา 15:22:44 50,348 อ่าน
TOP