x close

ศรีวราห์ ระบุ ไม่ห้าม โจชัว หว่อง สไกป์จากฮ่องกงพูดเวทีจุฬาฯ


โจชัว หว่อง

         รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยันไม่ห้าม โจชัว หว่อง สไกป์ปาฐกถาที่จุฬาฯ หากไม่ทำผิดกฎหมายและสร้างความแตกแยก พร้อมแจงปมส่งกลับประเทศเพราะมีข้อมูลเป็นบุคคลถูกขึ้นแบล็กลิสต์  

         เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ระบุถึงกรณีการจัดกิจกรรมปาฐกถา หัวข้อการเมืองของคนรุ่นใหม่ ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีรายงานว่า นายโจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ฮ่องกง จะทำการสไกป์เข้ามาภายในงานดังกล่าว ว่า เจ้าหน้าที่ไม่สามารถห้ามการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ เพราะถือเป็นสิทธิ์และยังไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย แต่หากพบว่ามีการกระทำผิดหรือเข้าข่ายกระทบเป็นภัยต่อความมั่นคง ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายของประเทศไทย พร้อมสั่งการให้สันติบาลและตำรวจท้องที่เฝ้าระวังไว้แล้ว
         ส่วนกรณีการผลักดันนายโจชัว หว่อง ออกนอกประเทศไทยเมื่อวานนี้ ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการทำตามคำสั่งของรัฐบาลจีน แต่เป็นการใช้กฎหมาย พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง พิจารณา เนื่องจากมีข้อมูลว่านายโจชัว หว่อง เป็นบุคคลที่ถูกขึ้นแบล็กลิสต์ และเป็นภัยต่อความมั่นคง จึงพิจารณาผลักดันออกนอกประเทศ  ส่วนการที่นายโจชัว หว่อง ใช้การเปลี่ยนชื่อ เพื่อเดินทางออกนอกประเทศเข้ามาที่ไทย เป็นเรื่องที่ประเทศต้นทางจะต้องพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

         สำหรับกรณีกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เห็นต่างกับมาตรการของรัฐบาลไทย วานนี้ (5 ตุลาคม) ได้สั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ หากพบว่าเข้าข่ายความผิดก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

         อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการจัดกิจกรรมภายในวันนี้ที่จะมีกลุ่มนักศึกษาจัดสัมมนาในหัวข้อเหตุการณ์ 6 ตุลา ตามสถาบันต่าง ๆ ทั่วประเทศ ยืนยันว่าสามารถทำได้ แต่ต้องไม่กระทำการปลุกระดมหรือสร้างความแตกแยกและความไม่สงบขึ้นในสังคม และไม่ได้สั่งการใดเป็นพิเศษแต่อย่างใด เว้นแต่ให้ตำรวจท้องที่คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และดูแลความปลอดภัยเพียงเท่านั้น

ติดตามข่าว โจชัว หว่อง ทั้งหมด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีวราห์ ระบุ ไม่ห้าม โจชัว หว่อง สไกป์จากฮ่องกงพูดเวทีจุฬาฯ อัปเดตล่าสุด 6 ตุลาคม 2559 เวลา 17:12:24 1,364 อ่าน
TOP