x close

โจชัว หว่อง สไกป์ร่วมงาน 6 ตุลาฯ ขอเด็กรุ่นใหม่สนใจการเมือง-ประชาธิปไตยไทยจงยั่งยืน

โจชัว หว่อง สไกป์

          โจชัว หว่อง สไกป์ ร่วมงานรำลึก 6 ตุลาฯ ที่จุฬาฯ ขอเยาวชนหันมาใส่ใจ ปกป้องอนาคตประเทศ พร้อมระบุ ประชาธิปไตยไทยจงยั่งยืน

          วันที่ 6 ตุลาคม 2559 เวลาประมาณ 19.30 น. มีรายงานว่า นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเดโมซิสโต ในเหตุการณ์ปฏิวัติร่ม ของฮ่องกง ได้กล่าวปาฐกถาผ่านสไกป์มายังงาน "6 ตุลาฯ ชาวจุฬาฯ มองอนาคต" ที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในหัวข้อ การเมืองของคนรุ่นใหม่
          โดย นายโจชัว หว่อง ได้ใช้เวลากว่า 30 นาที ซึ่งมีใจความตอนหนึ่ง ระบุว่า ตนเองจะพูดถึงอนาคต และความหวังภาพรวมการเมืองของฮ่องกง หลังจากที่ฮ่องกงได้รับอิสรภาพและกลับคืนสู่ประชาธิปไตยในปี 1997 ทั้งนี้หากเทียบฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่นั้น ระบบการศึกษาได้ถูกล้างสมอง ตนเป็นเพียงนักศึกษาด้านประวัติศาสตร์การเมืองคนหนึ่งที่อยากจะลุกขึ้นมาปฏิรูป สำหรับประเทศไทยนั้นมีความคล้ายคลึงกับฮ่องกง ทั้งโอกาสและเวลาซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรา จึงอยากขอให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ หันมาใส่ใจ หันมาปกป้องอนาคตของประเทศเพื่อประโยชน์ของทุกคนเอง
 
          นายโจชัว หว่อง ได้กล่าวอีกว่า เมื่อปี 2011 ในขณะที่ตนมีอายุเพียง 15 ปี บริบท ทางสังคมและการเมือง รวมทั้งพรรคการเมืองของจีน ค่อนข้างแข็งกร้าว ไม่ได้ทำให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวกัน จึงเกิดการชุมนุมประท้วง โดยมีประชาชนมากกว่า 9 หมื่นคน ออกมาเรียกร้องสิทธิมนุษยชนของเขา ซึ่งมีทั้งนักเรียน นักศึกษาที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง และอีกกว่า 1 แสน 2 หมื่นคน ที่เดินทางไปยึดที่ทำการรัฐบาล
 
          นอกจากนี้ นายโจชัว หว่อง ยังระบุว่า การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ใช่เป็นเรื่องของนักการเมืองเท่านั้น โดยตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการประท้วงในปี 2014 ถึงแม้จะถูกต่อต้านจากทางการ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นเยาวชนก็พยายามปีนรั้วหนามถึงจุดยืนของเขา โดยสิ่งที่เขาเรียกร้องไม่ได้ต้องการปฏิรูป เพียงแต่ต้องการให้ทุกคนมีสิทธิ์มีเสียง 1 สิทธิ์ 1 เสียง (one person one vote) พร้อมพูดทิ้งท้ายว่า long live democracy in Thailand

ติดตามข่าว โจชัว หว่อง ทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจชัว หว่อง สไกป์ร่วมงาน 6 ตุลาฯ ขอเด็กรุ่นใหม่สนใจการเมือง-ประชาธิปไตยไทยจงยั่งยืน อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2559 เวลา 10:22:56 10,672 อ่าน
TOP