x close

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องใน "วันตำรวจไทย"

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันตำรวจ

           สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เผยพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2495 เนื่องในวันตำรวจไทย 13 ตุลาคม

           อย่างที่รู้ ๆ กันดีว่า "ตำรวจไทย" ถือเป็นอาชีพที่เสียสละและเป็นอาชีพที่มีเกียรติสำหรับลูกผู้ชายไทยทุกคน มีหน้าที่ปกป้องดูแลกฎหมายบ้านเมือง และคอยให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนทุกคนที่ตกทุกข์ได้ยาก ซึ่งในวันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี ก็ถือเป็นวันสำคัญ คือ "วันตำรวจ" ที่ถูกกำหนดเพื่อเป็นการระลึกและเป็นการให้ความสำคัญแก่อาชีพผู้เสียสละเช่นนี้
           และในวันนี้ (13 ตุลาคม 2559) ทีมงานกระปุกดอทคอม ขอน้อมนำพระบรมราโชวาทของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงกล่าวไว้ในพิธีพระราชทานธงชัยประจำหน่วยตำรวจ และพิธีสวนสนามเนื่องในวันตำรวจ ณ ลานพระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2495 จากพิธีประกาศรวม กรมพลตระเวน กับ กรมตำรวจภูธร เป็นกรมเดียวกัน (ในภายหลังได้เปลี่ยนเป็น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) ให้ทุกคนได้ฟังอีกครั้ง

           โดยพระบรมราโชวาท มีเนื้อหาดังนี้ ...

           "จงอย่าลืมว่า ท่านเป็นตำรวจ จงทำตนให้สมกับที่เป็นตำรวจ จงเป็นตำรวจที่ดี...ไม่ว่าจะเป็นตำรวจชั้นใด จะเป็นนายตำรวจสัญญาบัตรก็ดี ชั้นนายสิบหรือพลตำรวจก็ดี นับเป็นผู้มีเกียรติเสมอเหมือนกันหมด คือเกียรติแห่งลูกผู้ชายที่จะรักษาความสงบเรียบร้อยภายในบ้านเมืองของตน ให้สมกับคำสัตย์ปฏิญาณที่ได้กล่าวไว้ โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ของตัวเอง แต่ให้นึกถึงประโยชน์ของชาติบ้านเมืองเป็นที่ตั้ง ฉะนั้น ข้าพเจ้าจึงขอให้ท่านทั้งหลาย จงตั้งใจปฏิบัติราชการตามหน้าที่ของตนตามตำแหน่งชั้นอย่างเต็มที่ เพื่อชาติบ้านเมืองของเราจะได้ยั่งยืนถาวรเหมือนอย่างบรรพบุรุษของเราได้กระทำมาแต่ก่อน"

           พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพิธีพระราชทานธงชัยประจำหน่วยตำรวจ และพิธีสวนสนามเนื่องในวันตำรวจ

           ณ ลานพระราชวังดุสิต วันที่ 13 ตุลาคม 2495

พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันตำรวจ

เกาะติด ข่าวในหลวง ทั้งหมด


ภาพจาก polcdt41.com
ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์, wikipedia

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องใน "วันตำรวจไทย" อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2559 เวลา 12:06:14 28,502 อ่าน
TOP