x close

ผู้นำทั่วโลกแสดงความเสียใจ กษัตริย์ผู้ครองราชย์นานที่สุดในโลกเสด็จสวรรคต



ผู้นำทั่วโลกแสดงความเสียใจ กษัตริย์ผู้ครองราชย์นานที่สุดในโลกเสด็จสวรรคต

        ผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลกร่วมแสดงความเสียใจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต ด้วยพระชนมพรรษา 89 พรรษา ช็อกหัวใจคนไทยทุกหนแห่ง

        รายงานจากเว็บไซต์ TIME เผยว่า ผู้นำประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มส่งสาส์นแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยพระชนมพรรษา 89 พรรษา หลังจากพระองค์ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชนชาวไทยมากว่า 70 ปี โดยมีใจความโดยสังเขปดังนี้
นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย
ADEK BERRY / AFP

          นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย
          "ขอแสดงความเสียใจต่อพระบรมวงศานุวงศ์ และปวงชนชาวไทย ต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช"

          สำนักพระราชวังแห่งเบลเยียม
           "เราเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และการสิ้นสุดราชสมบัติของพระองค์ เราขอแสดงความเสียใจกับพระบรมวงศานุวงศ์และประชาชนชาวไทย"

          ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ
          "ในฐานะตัวแทนของชาวอเมริกัน ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ, พระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนชาวไทย สำหรับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระองค์ทรงมีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อสหรัฐฯ และประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายท่าน ผมเองได้เข้าเฝ้าพระองค์ระหว่างเยือนไทยเมื่อปี 2012 ผมจำได้ถึงพระมหากรุณาธิคุณและความอบอุ่น รวมถึงความรักความกรุณาที่พระองค์ท่านทรงมีต่อพสกนิกรไทย พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ทรงอุทิศพระองค์เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงมีความคิดสร้างสรรค์และกษัตริย์นักพัฒนา ชาวอเมริกันและผมขอยืนเคียงข้างและเป็นกำลังใจให้กับคนไทย"

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ
ROYAL PALACE / AFP

          นเรนทระ โมที นายกรัฐมนตรีอินเดีย
          "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงเป็นกษัตริย์ผู้เป็นที่เคารพของประชาชนของพระองค์ ขอแสดงความเสียใจกับพระบรมวงศานุวงศ์และพสกนิกรไทย"

          ประธานาธิบดีฮาชิม ธาซี่ แห่งโคโซโว
          "ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับประชาชนชาวไทย สำหรับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ประเทศไทยเป็นพันธมิตรที่ดี เราเสียใจเป็นอย่างยิ่ง"

          รัฐบาลสิงคโปร์
          "รัฐบาลสาธารณรัฐสิงคโปร์รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ได้ทราบข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช แห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาลและประชาชนชาวสิงคโปร์ขอแสดงความเสียใจกับพระบรมวงศานุวงศ์ รัฐบาลไทย และประชาชนชาวไทยทุกคน ตลอดช่วงเวลาอันยาวนานที่พระองค์ทรงครองราชสมบัติ พระองค์ได้ทรงงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และทรงเจริญสัมพันธไมตรีอันดีเยี่ยมระหว่างไทยกับสิงคโปร์มาโดยตลอดด้วย พระองค์จะทรงอยู่ในความทรงจำของคนทั่วโลกในฐานะกษัตริย์ผู้ทรงอุทิศพระองค์เพื่อประชาชนของพระองค์"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้นำทั่วโลกแสดงความเสียใจ กษัตริย์ผู้ครองราชย์นานที่สุดในโลกเสด็จสวรรคต อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2559 เวลา 08:21:00 183,388 อ่าน
TOP