x close

เผยสาเหตุ...ท่าคุกเข่าวันทยหัตถ์ ที่ไม่มีในแบบฝึก ในพิธีเคลื่อนพระบรมศพ

ท่าคุกเข่าวันทยาหัตถ์

          ผบ.ทร. สั่งทหารเรือถวายความเคารพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ในท่าคุกเข่าวันทยหัตถ์ ด้วยความจงรักภักดีอย่างภาคภูมิและสมพระเกียรติ ไม่ควรยืนสูงกว่าพระบรมศพ ไม่มีในแบบฝึก และมีเฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้น

          เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 พระราชพิธีเคลื่อนพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่ทรงเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลศิริราช มุ่งหน้าไปยังพระบรมมหาราชวัง โดยมีเหล่าทหารและตำรวจของพระราชาถวายความเคารพตลอดเส้นทาง
ท่าคุกเข่าวันทยาหัตถ์

          ในการนี้ได้บังเกิดเป็นภาพที่แปลกตาและไม่เคยพบที่ใดมาก่อน นั่นคือ การถวายความเคารพต่อพระบรมศพ ด้วยท่าคุกเข่าวันทยหัตถ์ของทหารเรือ แสดงให้เห็นว่าเสด็จทรงอยู่เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม มิอาจเทียบเท่าหรือสูงกว่าได้

          สำหรับการถวายความเคารพในท่าคุกเข่าวันทยหัตถ์นั้น ทางพล.ร.อ. ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการ อนุมัติ และฝึกนักเรียนนายเรือ เพื่อความเหมาะสม ว่าไม่ควรยืนสูงกว่าพระบรมศพ ซึ่งการถวายความเคารพท่าดังกล่าวนี้ ไม่เป็นที่ปรากฏในระเบียบของกระทรวงกลาโหม แต่อย่างใด และมีเฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้น

ท่าคุกเข่าวันทยาหัตถ์

ท่าคุกเข่าวันทยาหัตถ์


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยสาเหตุ...ท่าคุกเข่าวันทยหัตถ์ ที่ไม่มีในแบบฝึก ในพิธีเคลื่อนพระบรมศพ อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2559 เวลา 18:55:28 277,585 อ่าน
TOP