x close

นายกฯ เผยสมเด็จพระบรมฯ ขอประชาชนอย่าได้เป็นห่วงการสืบราชสันตติวงศ์-พล.อ. เปรม เข้าถวายข้อราชการ


สำนักนายกรัฐมนตรี

สำนักพระราชวัง

        นายกฯ แถลงสมเด็จพระบรมฯ ขอประชาชนอย่าได้เป็นห่วงการสืบราชสันตติวงศ์-พล.อ. เปรม เข้าถวายข้อราชการ

        นายกรัฐมนตรี แถลงระบุ ตนและ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะผู้สำเร็จราชการ ได้เข้าถวายรายงานข้อราชการต่าง ๆ ต่อ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ แล้ว พร้อมเผยว่า พระองค์ทรงมีพระราชปรารภขอให้ประชาชนอย่าได้เกิดความสับสนกังวลใจใด ๆ เกี่ยวกับราชการแผ่นดิน หรือการสืบราชสันตติวงศ์ เพราะเรื่องนี้มีรัฐธรรมนูญ กฎมณเฑียรบาล และจารีตประเพณีกำหนดอยู่แล้ว  ช่วงเวลานี้ทุกฝ่าย แม้แต่พระองค์เองอยู่ระหว่างโศกเศร้า จึงขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้เรารู้สึกว่าผ่านพ้นความรู้สึกนี้ไปได้ อย่าให้รู้สึกว่าตอนนี้มีความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ให้รักษาความทรงจำอันงดงามตลอด 70 ปีที่ได้อยู่ในรัชสมัย ในหลวง รัชกาลที่ 9 เอาไว้ จากนั้นเมื่อพระราชพิธีพระบรมศพผ่านไประยะหนึ่ง ขั้นตอนต่อไปก็จะดำเนินการต่อไปได้
        เวลา 23.30 น. วันที่ 15 ตุลาคม 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงว่า เมื่อเวลาประมาณ 19 นาฬิกา ค่ำวันนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรี เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาท ถวายรายงานข้อราชการ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ล้นเกล้าล้นกระหม่อมที่ทรงห่วงใยประชาชนชาวไทยในยามที่บ้านเมืองกำลังอยู่ระหว่างช่วงเวลาทุกข์โศก พร้อมกันนั้น ประชาชนหลายคนยังกำลังประสบปัญหาอุทกภัย ได้รับความเดือดร้อน พระราชปรารภสำคัญเรื่องหนึ่งคือ ขออย่าให้ประชาชนเกิดความสับสน หรือกังวลใจใด ๆ เกี่ยวกับราชการแผ่นดิน หรือแม้แต่การสืบสันตติวงศ์ เพราะเรื่องนี้มีรัฐธรรมนูญ กฎมณเฑียรบาล จารีตประเพณีกำหนดไว้แล้ว แต่การจะดำเนินการเมื่อใด อย่างไรนั้น มีพระราชบัณฑูรว่า ช่วงเวลานี้ทุกคนทุกฝ่ายแม้แต่พระองค์ท่านเอง อยู่ระหว่างความเศร้าโศกโทมนัสอาลัย จึงควรให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้รู้สึกว่าเราผ่านพ้นหรือบรรเทาความวิปโยคอาดูรนี้ไปได้บ้างก่อนเถิด อย่าให้มีความรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ภายใต้ร่มพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกิดขึ้นกะทันหันเกินไป

        ทุกคนควรใช้เวลานี้รักษาความทรงจำอันงดงามของเหตุการณ์ 70 ปีที่ผ่านมา เมื่อการบำเพ็ญพระราชกุศลและพระราชพิธีพระบรมศพผ่านพ้นไปแล้วระยะหนึ่ง ก็น่าจะถึงเวลาสมควรดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ ก็ไม่น่าจะกระทบต่อแผนงานหรือขั้นตอนใด ๆ รัฐบาลได้ปรึกษาประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว ขอรับสนองพระราชบัณฑูรใส่เกล้าใส่กระหม่อม จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทั้งหลายทราบโดยทั่วกัน ท่านจะได้คลายความกังวลใจและใช้เวลาในช่วงนี้ ถวายสักการะแสดงความอาลัยให้สมกับที่ท่านรู้สึก เหมือนกับที่ท่านหลายคนให้สัมภาษณ์ทางสื่อมวลชนว่า ชีวิตนี้เกิดมาเพื่ออยู่ในสมัยรัชกาลที่ 9 เติบโตมาก็ในรัชกาลที่ 9 จึงยากจะทำใจว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น แต่เราก็ต้องช่วยกันทำใจ

        พร้อมกันนี้รัฐบาลต้องขอบคุณ ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร พลเรือนทุกฝ่าย ที่ปฏิบัติหน้าที่ของตนอย่างเข้มแข็ง อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าร่วมงานพระราชพิธีอันสำคัญนี้ ภาพการอัญเชิญพระบรมศพสู่พระบรมมหาราชวังเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม เป็นที่ประทับใจไปทั่วโลก คลื่นมหาชน 2 ข้างถนนตลอดระยะทางหลายกิโลเมตร เป็นพยานถึงความจงรักภักดี และเจตนารมณ์ที่จะรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ได้อย่างชัดเจน

         และเมื่อสำนักพระราชวังมีประกาศให้ประชาชนเข้าสักการะได้ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม ก็ขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกเช่นนี้ต่อไป ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแลความปลอดภัย สุขอนามัย และอาหารการกินของประชาชนที่มาถวายสักการะ ผมขอขอบคุณพี่น้องบรรดาวินมอเตอร์ไซค์ที่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนโดยไม่คิดค่าโดยสาร เพื่อไปถวายสักการะในการเชิญพระบรมศพ คำพูดของท่านที่ว่าขอทำดีเพื่อพ่อนั้น ผมฟังแล้วซาบซึ้งใจมาก ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันรักษาความสงบเรียบร้อยทั่วประเทศตลอดเวลา 2-3 วันที่ผ่านมา และขอให้ท่านรักษาบรรยากาศเช่นนี้ตลอดไป ในส่วนของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ขอให้สัญญาต่อพี่น้องทั้งหลายว่าเห็นน้ำใจของประชาชนเช่นนี้แล้ว จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ด้วยความจงรักและภักดียิ่ง ๆ ขึ้น เพื่อสืบสานพระบรมราชปณิธานตลอดไป 
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ เผยสมเด็จพระบรมฯ ขอประชาชนอย่าได้เป็นห่วงการสืบราชสันตติวงศ์-พล.อ. เปรม เข้าถวายข้อราชการ อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2559 เวลา 15:09:07 50,487 อ่าน
TOP