x close

เปิดเรื่องราวเบื้องหลัง รถพระที่นั่งอันเรียบง่าย ในขบวนเคลื่อนพระบรมศพ

รถพระที่นั่งพระบรมศพ

          เปิดเรื่องราวของ "เจมส์ บอนด์" รถพระที่นั่งที่ใช้อัญเชิญพระบรมศพของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ แสนเรียบง่าย มีแค่โต๊ะสำหรับใช้ทรงงาน

          เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2559 พระราชพิธีเคลื่อนพระบรมศพของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลศิริราช มุ่งหน้าไปยังพระบรมมหาราชวัง โดยรถตู้สีเทา หมายเลขทะเบียน 1ด-0929 ซึ่งจะเห็นว่าเป็นรถพระที่นั่งเรียบง่าย ไม่ได้มีการติดตราสัญลักษณ์ใด ๆ ดูเผิน ๆ แล้วเหมือนรถตู้ทั่วไปที่วิ่งตามท้องถนน และอาจจะดูเก่ามากด้วยซ้ำไป
          หลาย ๆ คนจึงเกิดสงสัยว่าทำไมถึงไม่ใช้รถพระที่นั่งที่สมพระเกียรติ เพื่ออัญเชิญพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ โดยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2559 คุณเจ้าของเฟซบุ๊กชื่อ นุสรา ชั้นบุญ ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลเรื่องราวของรถพระที่นั่งที่ใช้อัญเชิญพระบรมศพมาให้ได้ชม รวมทั้งเหตุผลที่ใช้รถพระที่นั่งคันนี้ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่ทราบกัน ดังนี้

          รถพระที่นั่งคันนี้มีนามเรียกขานว่า "เจมส์ บอนด์" เหตุผลที่ใช้รถคันนี้เป็นรถอัญเชิญพระบรมศพ คือเป็นรถที่พระองค์ทรงโปรด ด้านในรถจะเรียบง่ายมาก แทบไม่มีอะไรเลย นอกจากวิทยุเดิม ๆ ที่ติดมากับรถ แล้วก็จะมีโต๊ะเล็ก ๆ ไว้ทรงงาน สภาพของรถจะมีนายช่างประจำตัว คอยซ่อมแซมให้ตลอด

          ทั้งนี้ สาเหตุที่รถพระที่นั่งคันนี้ไม่ติดธงหรือตราใด ๆ เพราะเมื่อรัชกาลของพระองค์สิ้นสุดลง ตราสัญลักษณ์ทุกอย่าง หรือแม้แต่พระบรมฉายาลักษณ์ ก็จะถูกหยุดใช้งานโดยทันที เพื่อรอการสืบราชสมบัติของรัชกาลใหม่

รถพระที่นั่งพระบรมศพ


ภาพจาก เฟซบุ๊ก นุสรา ชั้นบุญ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องราวเบื้องหลัง รถพระที่นั่งอันเรียบง่าย ในขบวนเคลื่อนพระบรมศพ โพสต์เมื่อ 16 ตุลาคม 2559 เวลา 16:38:01 254,505 อ่าน
TOP