x close

อดีตนักกีฬาเรือใบออสเตรเลีย เผยวินาทีแข่งเรือใบกับในหลวง ร.9 ประทับใจมิรู้ลืม

อดีตนักกีฬาเรือใบออสเตรเลีย เผยวินาทีแข่งเรือใบกับในหลวง ร.9

         อดีตนายกสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชนูปถัมภ์ ชาวออสเตรเลีย เผยวินาทีแข่งเรือใบกับ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นความภูมิใจที่ไม่มีวันลืมในชั่วชีวิตนี้ หลังทราบข่าวทรงสวรรคต รู้สึกเสียใจอย่างมาก ร้องไห้ทุกครั้งเมื่อคิดถึงในหลวง

         เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2559 นายปีเตอร์ คัมมินส์ อายุ 82 ปี สัญชาติออสเตรเลีย อดีตนายกสมาคมสโมสรเรือใบราชวรุณในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในปี พ.ศ. 2514 ตนได้ทำงานที่สหประชาชาติตำแหน่งฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่การแจ้งข่าวให้กับสำนักพิมพ์ต่าง ๆ ต่อมาในปี พ.ศ. 2524 ได้ถูกสั่งให้ไปทำข่าวเกี่ยวกับกีฬาเรือใบที่พระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน

อดีตนักกีฬาเรือใบออสเตรเลีย เผยวินาทีแข่งเรือใบกับในหลวง ร.9

         โดยวันนั้นมีนักกีฬาเรือใบไทยรวมกันเกือบ 300 คน เข้าเฝ้าฯ ตนเป็นฝรั่งเพียงคนเดียวที่ได้รับเชิญจาก หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ในวันนั้นตนได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตนก็รู้สึกผูกพันกับพระองค์ท่านเป็นอย่างมาก ในหลวงทรงตรัส ว่า... "กลับมาพบกับข้าพเจ้าที่วังไกลกังวลได้ทุกเมื่อที่เธอต้องการ"

         นับว่าพระองค์ไม่เคยถือตัว แม้ว่าจะเป็นถึงพระมหากษัตริย์ ตนมีความประทับใจอย่างสุดซึ้งในชั่วชีวิตนี้ ที่ได้เข้าใกล้กับพระองค์ท่านและได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดกับท่านในกีฬาเรือใบที่ท่านทรงโปรด อีกทั้งตนมีโอกาสถ่ายภาพร่วมกับพระองค์ที่ชายหาดหัวหิน และมีการพูดคุยกันหลังแข่งขันเรือใบเสร็จ พระองค์ท่านทรงตรัสหยอกล้อว่า "เธอชนะข้าพเจ้าในเกมนี้ แต่เกมหน้าเธอจะไม่ชนะ"

         นายปีเตอร์ บอกด้วยว่า พระองค์ท่านไม่เคยสนใจผู้แข่งขันคนอื่น แต่พระองค์ท่านสนใจแต่เรือที่ท่านทรง สภาพลม และคลื่นทะเล นอกจากนี้พระองค์ยังเป็นนักกีฬาเรือใบที่มีพระปรีชาสามารถสูง ซึ่งหลังทราบว่าในหลวงเสด็จสวรรคต ตนก็รู้สึกเสียใจอย่างมาก ร้องไห้ทุกครั้งเมื่อคิดถึงในหลวง ชีวิตที่เหลือตนขออยู่ที่ประเทศไทยและขอเป็นข้ารองพระบาทพระองค์ท่าน จนวันสุดท้ายของชีวิต

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, ครอบครัวข่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีตนักกีฬาเรือใบออสเตรเลีย เผยวินาทีแข่งเรือใบกับในหลวง ร.9 ประทับใจมิรู้ลืม อัปเดตล่าสุด 17 ตุลาคม 2559 เวลา 11:15:29 14,112 อ่าน
TOP