x close

ย้อนชมเส้นทางรักของกษัตริย์จิกมี-พระราชินีเจตซุน คู่บารมีแห่งภูฏาน



กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน

กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน

          ย้อนชมพรหมลิขิตเส้นทางรักของ กษัตริย์จิกมีและพระราชินีเจตซุน แห่งภูฏาน คู่บารมีที่ชาวไทยชื่นชม ซึ่งถูกเล่าขานว่าเป็น ตำนานรักแห่งหิมาลัย

          กลายเป็นกษัตริย์และราชินีต่างประเทศที่ครองใจคนไทยไปเรียบร้อยแล้วตอนนี้ สำหรับกษัตริย์จิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก และสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก แห่งภูฏาน ที่นอกจากจะมีพระสิริโฉมงดงามแล้ว ทั้งสองพระองค์ยังมีพระราชหฤทัยที่งดงามอย่างมากอีกด้วย นับว่าพระองค์ทรงเป็นคู่บารมีอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใครได้ทราบเรื่องราวความรักระหว่างทั้งสองพระองค์แล้วละก็ จะพบว่าเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของพรหมลิขิต จริง ๆ และวันนี้เราได้หยิบเรื่องราวความรักของพระองค์มาฝากกัน
กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน

          ย้อนกลับไปเมื่อกษัตริย์จิกมีทรงพระเยาว์ พระองค์เป็นที่ขนานนามว่า ทรงมีพระปรีชาสามารถและทรงมีพระเมตตาต่อทุกคน กระทั่งทรงมีพระชนมายุ 17 ปี พระองค์ในฐานะมกุฎราชกุมารตอนนั้น (เจ้าชายจิกมี) ก็ได้ทรงเตรียมเสด็จไปศึกษาต่อยังประเทศอินเดียและสหราชอาณาจักร แต่ก่อนที่จะเสด็จไปศึกษาต่อ พระราชวงศ์ภูฏานได้ทรงจัดปิกนิก และในวันนั้นเอง นักบินของราชวงศ์ได้พาลูกสาววัย 7 ขวบของเขาไปด้วย ลูกสาวของนักบินคนนี้มีนามว่า "เจตซุน เพมา"
 
          หลังจากที่เจ้าชายจิกมีได้ทรงพบกับเด็กหญิงเจตซุน พระองค์ทรงพบว่าเธอทั้งน่ารักและเฉลียวฉลาด พระองค์ทรงเล่นบาสเกตบอลและวาดภาพกับเจตซุน และเกิดความชื่นชมในความสามารถในการวาดภาพของเจตซุนมาก เพราะงดงามเกินกว่าเด็กหญิง 7 ขวบจะทำได้ และเมื่อทรงใช้เวลาร่วมกันไม่กี่ชั่วโมง พระองค์ก็ทรงตัดสินพระทัยคุกพระชานุ (เข่า) และทรงพระราชทานคำมั่นสัญญาที่แสนโรแมนติก ว่า "เมื่อเราทั้งคู่โตขึ้น หากเธอยังโสดและไม่แต่งงาน และเราเองก็ยังโสดและไม่แต่งงาน ถ้าเรามีความรักให้แก่กัน เราอยากมีเธอเป็นชายา"

กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน

          จากนั้นต่อมาอีกหลายปี เจ้าชายจิกมีก็ทรงเสด็จไปศึกษาต่อยังนครออกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ พระองค์ทรงพบกับเจตซุนที่เติบโตเป็นเด็กสาวอายุได้ 15 ปี พ่อและแม่ของเธอก็ส่งเธอไปเรียนต่อที่กรุงลอนดอน ซึ่งนี่เอง เป็นจุดที่ทำให้พระองค์และเจตซุนได้เริ่มพัฒนาความรักขึ้น โดยเจตซุนสนใจกีฬาบาสเกตบอลมาก จนได้เป็นตำแหน่งกัปตันทีมบาสเกตบอลและได้รับรางวัล ในขณะที่เจ้าชายจิกมีก็ทรงมีพระกระแสชื่นชมถึงเจตซุนอยู่บ่อยครั้ง และพระองค์ก็ทรงเปิดเผยความรักระหว่างพระองค์และเจตซุนอย่างภาคภูมิพระราชหฤทัยเสมอ

          กระทั่งในปี พ.ศ. 2554 อดีตเจ้าชายจิกมีซึ่งทรงครองราชสมบัติแทนพระราชบิดาเป็น "กษัตริย์จิกมี" แล้วในตอนนั้น ทรงประกาศหมั้นกับเจตซุน โดยมีพระกระแสรับสั่งกับประชาชนภูฏานว่า "ข้าพเจ้าคิดมานานแล้ว และตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องแต่งงาน เหล่าพสกนิกรของข้าพเจ้าคาดหวังไว้ว่าผู้ที่จะมาเป็นราชินีในอนาคตของพวกเขาจะต้องสวยสง่า เพียบพร้อมสมบูรณ์แบบ มีการศึกษาที่ดี ซึ่ง เจตซุน เพมา คนรักของข้าพเจ้านั้น เป็นผู้หญิงที่มีหัวใจที่งดงาม จิตใจดี และพร้อมที่จะสนับสนุนข้าพเจ้าในทุก ๆ เรื่อง และเป็นคนที่ข้าพเจ้าไว้วางใจมาก ข้าพเจ้าไม่อาจทราบได้ว่าเหล่าพสกนิกรจะพูดถึงเธอว่าอย่างไรกันบ้าง แต่ข้าพเจ้าบอกได้เพียงว่า เจตซุน เพมา มีคุณสมบัติที่เพียบพร้อมเท่าที่สตรีคนหนึ่งพึงมี"

กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน

           หลังจากนั้นไม่กี่เดือนต่อมา พิธีอภิเษกสมรสระหว่างกษัตริย์จิกมี และ เจตซุน เพมา สาวสามัญชน ก็เกิดขึ้นท่ามกลางความปีติยินดีของประชาชนภูฏาน และนับจากวันนั้น เจตซุน เพมา ก็ได้รับพระราชทานพระนามว่า สมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก แห่งภูฏาน พระองค์ทรงรักประชาชนภูฏาน เฉกเช่นเดียวกับกษัตริย์จิกมี รวมทั้งทรงงานหนักและทรงงานกุศล นับตั้งแต่นั้นมากษัตริย์จิกมีและพระราชินีเจตซุน ก็ทรงเป็นคู่บุญคู่บารมี ทรงเสด็จไปเยี่ยมเยียนราษฎรด้วยกัน จนกลายเป็นที่รักของชาวภูฏานเรื่อยมา

กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน

กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน

กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน

กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน

กษัตริย์จิกมี พระราชินีเจตซุน


ภาพจาก เฟซบุ๊ก His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck

ข้อมูลจาก storify.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนชมเส้นทางรักของกษัตริย์จิกมี-พระราชินีเจตซุน คู่บารมีแห่งภูฏาน อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2559 เวลา 13:18:38 223,128 อ่าน
TOP