x close

สมรักษ์ เล่าวินาทีเข้าเฝ้าฯ เบื้องพระยุคลบาท...ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ


สมรักษ์ เล่าวินาทีเข้าเฝ้าเบื้องพระยุคลบาท...ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ

          สมรักษ์ คำสิงห์ เผยวินาทีประทับใจเมื่อครั้งเข้าเฝ้าในหลวง รัชกาลที่ 9 ทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทองโอลิมปิก พร้อมทรงตรัส "เรานึกว่าเราขึ้นไปชกเอง เผลอกระโดดดีใจจนข้าราชการผู้ใหญ่หัวเราะเรา"


          วันที่ 18 ตุลาคม 2559 สมรักษ์ คำสิงห์ หรือ "เจ้าบาส" อดีตนักมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองประวัติศาสตร์ของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ 1996 ที่เมืองแอตแลนตา สหรัฐอเมริกา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยังจำวินาทีสำคัญที่ได้เข้าเฝ้าฯ ทูลละอองธุลีพระบาท ทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทองแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นความภาคภูมิใจที่มิอาจหาสิ่งใดมาเปรียบเทียบได้ เนื่องจากนักมวยส่วนใหญ่เติบโตมาจากต่างจังหวัด ไม่มีใครคิดว่าในชีวิตจะมีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ เบื้องพระยุคลบาทอย่างใกล้ชิด
          "สมัยเด็กผมมองพระองค์เป็นเสมือนเทวดา เวลาเจอเหตุร้ายอะไร หรือเวลากลัวผี ผมจะนึกถึงในหลวงตลอด ขอให้ในหลวงคอยคุ้มครอง เด็กบ้านนอกอย่างผมไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้เข้าเฝ้าฯ พระองค์ท่านเลย แต่เราก็มีพระองค์ท่านเป็นกำลังใจมาตลอด"

สมรักษ์ เล่าวินาทีเข้าเฝ้าเบื้องพระยุคลบาท...ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ

          "หลังชกชนะได้เหรียญทองวันนั้น ผมถึงรู้ว่าพระองค์ทรงติดตามและทอดพระเนตรการชกของผมด้วย เนื่องจากทางรองราชเลขาธิการ สํานักพระราชวัง ได้โทรศัพท์ทางไกลมาที่เบอร์ของผู้บริหารสมาคมเพื่อฝากพระราชสาส์นถึงผม แต่ผมตรวจโด๊ปอยู่จึงไม่ได้รับสายพอเสร็จแล้วจะโทร. กลับก็ไม่กล้า" อดีตกำปั้นไทย กล่าว

          เมื่อกลับมาถึงประเทศไทยพร้อมสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ได้เข้าเฝ้าเบื้องพระยุคลบาท ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทองแด่พ่อหลวงตามที่ตั้งใจไว้ โดยฮีโร่โอลิมปิกเกมส์ ปี 1996 ได้รับพระราชทานสร้อยคอทองคำ และเหรียญพระมหาชนกทองคำ

สมรักษ์ เล่าวินาทีเข้าเฝ้าเบื้องพระยุคลบาท...ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ

          "ตอนนั้นตื่นเต้นกันหมดทุกคน ไม่คิดว่าจะมีโอกาสนี้ พระองค์ทรงตรัสชื่นชมความสำเร็จของมวยสากลสมัครเล่น และพระองค์ทรงตรัสกับผมว่า เห็นผมถือพระบรมฉายาลักษณ์บนเวที ทรงนึกว่าขึ้นไปชกด้วยพระองค์เอง จึงเผลอลุกขึ้นกระโดดโลดเต้นเชียร์ทำให้มหาดเล็กในวังขำขันกันใหญ่ พระองค์ทรงอายจึงประทับลงตามเดิม" สมรักษ์ กล่าว

          นอกจากนี้ สมรักษ์ คำสิงห์ ยังเผยอีกว่า ก่อนเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รู้สึกตื่นเต้นมาก ซ้อมการใช้คำราชาศัพท์นานถึง 2 ชั่วโมง แต่เมื่อถึงเวลาเข้าเฝ้าฯ กลับรู้สึกอบอุ่น พระองค์ท่านมีรับสั่งแบบเป็นกันเองเหมือนพ่อคุยกับลูก สร้างขวัญกำลังใจเป็นอย่างดี และรับสั่งอีกว่า ให้ "สมรักษ์" เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักกีฬา เยาวชน และประชาชน

สมรักษ์ เล่าวินาทีเข้าเฝ้าเบื้องพระยุคลบาท...ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ


ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมรักษ์ คำสิงห์ มวยไทยคลับ, เฟซบุ๊ก รับจับใจ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมรักษ์ เล่าวินาทีเข้าเฝ้าฯ เบื้องพระยุคลบาท...ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ อัปเดตล่าสุด 18 ตุลาคม 2559 เวลา 14:56:33 22,074 อ่าน
TOP